Phòng Nga-Trung, Mỹ phát triển tên lửa tầm bắn 500 km

Hãng tin Sputnik (Nga) ngày 28-2 cho biết quân đội Mỹ sẽ triển khai tên lửa tấn công chính xác tầm xa (LRPF) cho lục quân vào năm 2027. Các tên lửa này có khả năng xác định chính xác và phá hủy lô cốt, các nơi tập trung trực thăng, binh lực của đối phương cùng các mục tiêu cố định khác. LRPF có tầm bắn lên tới 500 km, gấp ba lần các hệ thống hiện hành.

Theo ông Dan O'Boyle, người phát ngôn Văn phòng Điều hành các chương trình tên lửa và không gian Mỹ, ngoài việc tăng cường năng lực tấn công, vô hiệu hóa, áp đảo và phá hủy cho các đơn vị bộ binh và các đơn vị không đối đất, LRPF sẽ cung cấp cho các đơn vị pháo binh dã chiến năng lực tấn công sâu và xa trong liên tiếp 24 giờ.

Phòng Nga-Trung, Mỹ phát triển tên lửa tầm bắn 500 km ảnh 1
Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) đang được sử dụng trong quân đội Mỹ. Ảnh: SPUTNIK

Tham gia việc phát triển LRPF sẽ có sự hỗ trợ của nhà thầu quốc phòng lớn thứ ba của Mỹ Raytheon và tập đoàn quốc phòng lớn nhất của nước này Lockheed Martin. Tháng 8-2016, Raytheon đã nhận một hợp đồng trị giá 5,7 triệu USD để thiết kế hệ thống đo chuẩn cho LRPF. Trong khi đó, Lockheed Martin cho biết loại tên lửa mới sẽ “cho phép quân đội Mỹ tăng gấp đôi hỏa lực của các tên lửa tầm xa được đặt trên các bệ phóng di động”.

Theo trang Breaking Defense, động thái của Mỹ được đưa ra giữa bối cảnh Nga và Trung Quốc ngày càng đổ tiền đầu tư vào việc phát triển các tên lửa tầm xa và tên lửa đất đối đất với phạm vi hoạt động và uy lực vượt trội các tên lửa Mỹ.

Quân đội Mỹ cho biết LRPF sẽ thay thế Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) do tuổi thọ của các ATACMS khiến năng lực của nó bị suy giảm cũng như chính sách loại bỏ tất cả hệ thống M39 và M39A1 ATACMS khỏi kho vũ khí Mỹ sau năm 2018. Hiện quân đội Mỹ vẫn chưa có kế hoạch bán hệ thống này cho các đối tác nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm