‘Quái vật’ khu trục của Mỹ lần đầu ra khơi

Tàu quân sự với những đường nét gãy khúc góc cạnh đã nhổ neo từ xưởng đóng tàu Bath Iron Works tại miền duyên hải vùng Maine, Hoa Kỳ. Nó bắt đầu chuyến thử nghiệm ra khơi đầu tiên trên khu vực Đại Tây Dương hôm 7-12.
“Chúng tôi rất phấn khích khi nhìn Zumwalt ra khơi” - thuyền trưởng James Kirk cho hay. “Đối với các thủy thủ đoàn và tất cả nhân viên thiết kế, xây dựng và đưa chiến hạm vào hoạt động thì đây quả là cột mốc vĩ đại”.

Tàu chiến Zumwalt có độ dài lên đến 182 m và nặng đến 15.000 tấn và được xem là chiến hạm khu trục lớn nhất của Mỹ. Tuy nhiên, với kiểu thiết kế phần mái cùng phòng boong tàu đầy góc cạnh, các thiết bị radar sẽ xác tín con tàu không khác gì tàu đánh cá.

 Tàu khu trục tên lửa Zumwalt. (Ảnh: AP)

Các chuyên gia quân sự Mỹ kỳ vọng nếu Zumwalt có động cơ chạy bằng điện hoạt động tốt, trong tương lai rất có thể hệ thống động cơ này sẽ được lắp vào nhiều vũ khí thu nạp nhiều năng lượng khác, theo AFP.

Dự kiến vùng tác chiến của Zumwalt chỉ tập trung ở vùng nước nông gần bờ biển, khai hỏa từ ngoài khơi yểm trợ cho quân đội trên đất liền cũng như chống phá các vũ khí khác từ trên không.
Được biết tàu Zumwalt là tàu khu trục mang tên lửa đầu tiên tiêu hao đến 4,3 tỉ USD ngân sách quốc phòng nước này. Vì chi phí vượt quá ngân sách dự định ban đầu do Quốc hội phê chuẩn, Mỹ chỉ chế tạo thêm ba tàu khu trục lớp Zumwalt khác thay vì con số trước đó là 32.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm