'Quân bài' mới của Trung Quốc thách thức hải quân Hoa Kỳ

Một báo cáo mới đây của Cơ quan tình báo Hải quân (ONI, Mỹ) đã xác nhận tuyên bố của chính phủ Trung Quốc, rằng "Tàu khu trục lớp LUYANG III mới nhất được trang bị tên lửa hành trình chống hạm (ASCM) phóng thẳng đứng mới YJ-18".

Trung Quốc hiện đang trang bị tàu khu trục hải quân mới với thế hệ tên lửa đối hạm đầy tiềm năng, đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với lực lượng phòng thủ hải quân Mỹ

Những tiết lộ về YJ-18 – thế hệ tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh mới nhất – là một trong những thông tin mới nhất của ONI về sự phát triển của Hải quân Quân đội giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN).

Cho đến nay chỉ có duy nhất một tàu khu trục Luyang III (cũng được biết đến với tên 052D) với hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) phù hợp với tên lửa YJ-18. Tuy nhiên Trung Quốc đã tiết lộ kế hoạch có thêm 10 chiếc nữa đi vào hoạt động tới năm 2017.

YJ-18 có thể thực hiện một hành trình 180km với tốc độ Mach là 0,8 và một cú nước rút ở cự ly 40km với tốc độ Mach 2,5 đến 3,0

Giáo sư Lyle J. Goldstein thuộc Viện nghiên cứu hàng hải Trung Quốc thuộc Đại học Hải chiến Hoa Kỳ trả lời tờ New York Times: “Loại tên lửa này cùng với “người anh em” YJ-12 là những mối đe dọa lớn đối với Hải quân Mỹ. Tốc độ phát triển tên lửa quá nhanh chóng này khiến việc ngăn chặn trở nên khó khăn hơn”.
Báo cáo ONI cũng cho biết tên lửa hiện đang được triển khai trên ba lớp tàu ngầm của PLAN: Song, Yuan, và Shang.
Tên lửa này được đưa tin rằng “thực hiện một hành trình 180km với tốc độ Mach là 0,8 và thực hiện cú nước rút ở cự ly 40km với tốc độ Mach từ 2,5 đến 3,0”.
Andrew Erickson, giáo sư tại Đại học Hải chiến Hoa Kỳ ở Rhode Island đã viết: “Những người thực sự nghiêm túc tìm hiểu khả năng quân sự của Trung Quốc phải làm quen với loại tên lửa này”. Ông bổ sung thêm: “cùng với khả năng bay lướt trên mặt biển và sở hữu một lệnh liên kết dữ liệu dựa trên hình ảnh Internet, việc chống lại YJ-18 vô cùng khó khăn”.
Trước đây, Trung Quốc dựa vào Nga để phát triển tên lửa, và YJ-18 được mô tả như một “phiên bản nội địa” của tên lửa 3M54E Klub của Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm