Quân đội Hoa Kì thử nghiệm thành công bom trọng lực hạt nhân

Cuộc thử nghiệm được tiến hành vào 1-7 tại sa mạc Nevada. Bom trọng lực hạt nhân B61-12 được coi là một phiên bản “an toàn” vì không có đầu đạn. Mục tiêu của Lực lượng không quân Hoa Kì và NNSA là nhằm tăng tuổi thọ của vũ khí hạt nhân bằng cách nâng cấp chúng.
Chương trình phát triển B61-12 bắt đầu tiến hành vào tháng hai năm 2012 sau khi nhận được sự chấp thuận từ Hội đồng vũ khí hạt nhân, một cơ quan chung của Bộ Quốc phòng và Bộ Năng lượng, được thành lập để tạo thuận lợi cho sự hợp tác và phối hợp giữa hai bên khi thực hiện trách nhiệm quản lý kho dự trữ vũ khí hạt nhân quốc gia.

B61 đã được phát triển vào năm 1963 - một năm sau khi cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba - và là một trong những vũ khí hàng đầu trong kho vũ khí hạt nhân của Mỹ kể từ đó.

Bom trọng lực hạt nhân

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ 4 (8-7), Tiến sĩ Don Cook, thuộc NNSA cho biết “Lần thử nghiệm này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong Chương trình phát triển B61-12, giải thích rõ ràng hiệu suất hệ thống dưới điều kiện vận chuyển.” Cuộc thử nghiệm khẳng định cam kết quốc gia tiếp tục duy trì phát triển B61-12 và cung cấp loại vũ khí này cho các nước đồng minh.
Đây là cuộc thử nghiệm đầu tiên trong ba cuộc thử nghiệm trong chương trình phát triển B61-12, hai cuộc thử nghiệm khác sẽ diễn ra vào cuối năm nay.
Lực lượng không quân Hoa Kì cho biết, cuộc thử nghiệm đã chứng minh tính khả thi của B61 trong môi trường thực tế và tạo ra triển vọng cho hệ thống vũ khí và hệ thống thiết bị đo đạc và phần cứng ở trạng thái hiện tại trước khi xem xét để đưa ra những thiết kế cơ bản vào năm 2016.
Tổng chi phí của việc nâng cấp dự kiến lên đến hơn 11 tỉ đô la Mỹ tính đến năm 2020 khi chương trình này hoàn tất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm