Sân bay Syria bị Mỹ nã tên lửa đã hoạt động lại

Syria đã sửa chữa rất nhanh và cho hoạt động lại căn cứ không quân Shayrat ở tỉnh Homs chỉ một ngày sau khi bị Mỹ nã hàng chục quả tên lửa hành trình Tomahawk vào.

GMA dẫn thông tin từ Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria cho biết ngày 7-4 đã có hai trực thăng cất cánh từ căn cứ này đi thực hiện không kích các khu vực IS kiểm soát ở tỉnh miền Đông Homs. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis cũng xác nhận có máy bay Syria cất cánh từ căn cứ Shayrat.

Bắt đầu từ 7 giờ 36 tối 6-4 và trong vòng nửa tiếng, hai tàu khu trục USS Porter và USS Ross của Mỹ ở Địa Trung Hải đã bắn tổng cộng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat. Đây là nơi Mỹ cho là đã có một máy bay cất cánh thực hiện vụ ném bom hóa học ngày 4-4 ở tỉnh Idlib làm 86 người chết, trong đó hơn một nửa là phụ nữ và trẻ em. Trước năm 2013, căn cứ Shayrat là nơi chứa vũ khí hóa học nhưng không biết thời điểm này thế nào.

Một góc căn cứ không quân Shayrat của Syria bị tên lửa Tomahawk của Mỹ làm hư hại. Ảnh: THE DRIVE

Một góc căn cứ không quân Shayrat của Syria bị tên lửa Tomahawk của Mỹ làm hư hại. Ảnh: THE DRIVE

Ông Jeff Davis cho biết có 20 máy bay Syria bị phá hủy trong vụ tấn công tối 6-4 của Mỹ. Tuy nhiên, không phải mọi máy bay trong căn cứ đều bị trúng tên lửa và đường băng cũng không bị hư hại. Các tên lửa Mỹ làm hư hại các nhà chứa máy bay, phá hủy kho xăng và kho hậu cần, các hệ thống phòng không và radar. Không có máy bay Nga nào trong căn cứ lúc đó.

Phía Nga cho rằng cuộc tấn công của Mỹ không hiệu quả khi chỉ 23 quả tên lửa của Mỹ trúng mục tiêu, số còn lại chưa biết đi đâu. Shayrat là một trong những căn cứ không quân được Nga sử dụng chính ở Syria. Từ đây các trực thăng tấn công Nga bay đi thực hiện không kích ủng hộ chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad.

Một máy bay trong căn cứ không quân Shayrat của Syria bị tên lửa Tomahawk của Mỹ phá hủy. Ảnh: AP

Một máy bay trong căn cứ không quân Shayrat của Syria bị tên lửa Tomahawk của Mỹ phá hủy. Ảnh: AP

Theo Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson thì Mỹ đã không bàn vụ tấn công Syria với Tổng thống Nga Vladimir Putin, cả trước và sau khi tấn công. Tuy nhiên, quân đội Mỹ cho biết có liên lạc với quân đội Nga trước khi Mỹ nã tên lửa để giảm thiểu thương vong cho Nga.

Phía Mỹ ngày 7-4 vừa cảnh cáo sẵn sàng có thêm hành động quân sự với Syria nếu nước này tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm