Siêu bom mới của Nga mạnh gấp 4 lần ‘bom mẹ’ của Mỹ

Siêu bom của Mỹ, được mệnh danh là "Mẹ của các loại bom" (MOAB) nặng hơn 10 tấn, thuộc Không quân Mỹ. MOAB còn được biết với tên gọi bom GBU-43B, có sức công phá khoảng 11 tấn thuốc nổ và làm nổ tung mọi thứ trong bán kính 300 m.

Nga cũng không thua kém với siêu bom “Cha của các loại bom"(FOAB), chỉ nặng hơn 7 tấn nhưng có sức công phá tương đương 44 tấn thuốc nổ TNT, gấp bốn lần bom MOAB.

“Cha của các loại bom" với sức công phá gấp bốn lần bom MOAB của Mỹ đã được ném tại Afghanistan. Ảnh: DAILY MAIL

Bom FOAB của Nga có thể hủy diệt mọi thứ với bán kính hủy diệt gấp hai lần so với MOAB. Trong vụ thử bom vào năm 2007, người ta cũng đo được lượng nhiệt sinh ra từ vụ nổ của quả FOAB cao gấp hai lần lượng nhiệt của vụ thử MOAB của Mỹ vào năm 2003.

MOAB và FOAB là hai vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất thế giới đang làm dấy lên lo ngại trên toàn cầu, vì chúng có sức công phá khổng lồ không khác gì một vụ nổ bom hạt nhân và có khả năng được sử dụng rộng rãi trong tương lai. 

 “Mẹ của các loại bom" của Mỹ. Ảnh: DAILY MAIL

Ban đầu, bán kính hủy diệt của quả "siêu bom" 10 tấn của Mỹ được ước tính vào khoảng 150 m nhưng thực tế đã để lại cả một hố sâu khổng lồ với bán kính 300 m ở điểm ném bom trong tỉnh Nangarhar, Afghanistan. Nếu như đó là quả FOAB của Nga, vùng tử thần có thể có bán kính đến 600 m do nhiệt lượng sinh ra bởi quả bom lớn hơn gấp hai lần và sức nổ nén trong quả bom lớn hơn gấp bốn lầm MOAB.

Dù có nhiều thông tin được rò rỉ về quả bom FOAB của Nga, hiện vẫn chưa có hình ảnh chính thức được Nga công bố. Nếu như được chính thức thừa nhận tồn tại, đây sẽ chính là vũ khí phi hạt nhân kinh hoàng nhất trong kho vũ khí của nhân loại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm