Tàu sân bay Anh không đỡ nổi tên lửa siêu thanh của Nga

Các tàu sân bay đang được chế tạo của hải quân Hoàng gia Anh sẽ không chặn nổi tên lửa siêu thanh Zircon của Nga, báo Anh Independent dẫn lo ngại từ một số nguồn tin hải quân Anh.

Tên lửa siêu thanh Zircon có thể bay từ 6.000-7.500km/giờ, nhanh gấp 5-6 lần vận tốc âm thanh, sử dụng động cơ phản lực tĩnh siêu thanh, vốn lấy oxy cần thiết cho cho quá trình đẩy ngay từ không khí chứ không phải từ thùng oxy dự trữ sẵn. Nhờ điều này, tên lửa có thiết kế nhỏ hơn, nhẹ hơn và bay nhanh hơn các tên lửa khác.

Tên lửa Zircon do quân đội Nga sản xuất, có thể đi vào sử dụng vào đầu năm sau, được cho là loại vũ khí lý tưởng trang bị cho các tàu chiến hạt nhân lớp Kirov, tàu ngầm và máy bay ném bom chiến lược.

Tên lửa Zircon có tầm bắn ngắn hơn một số tên lửa chống tàu hiện tại của Nga - khoảng hơn 400km, và mang đầu đạn thông thường, tuy nhiên với tốc độ bay quá nhanh nó có sức tàn phá rất kinh khủng với tàu mục tiêu khi bắn trúng.

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh được cho là không đỡ nổi tên lửa siêu thanh Zircon của Nga. Ảnh: AFP

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh được cho là không đỡ nổi tên lửa siêu thanh Zircon của Nga. Ảnh: AFP

Tên lửa siêu thanh Zircon có thể tránh được các hệ thống phòng không của các tàu sân bay HMS Queen Elizabeth và HMS Prince of Wales đang được Anh chế tạo với chi phí khoảng 7 tỉ Bảng Anh, sẽ đi vào khai thác sau năm 2020. Hệ thống tên lửa Sea Ceptor hiện tại của hải quân Hoàng gia chỉ có thể đánh chặn các tên lửa bay với tốc độ 3.700km/giờ. Điều này đồng nghĩa 2 tàu HMS Queen Elizabeth và HMS Prince of Wales ngay khi chưa đi vào phục vụ đã lạc hậu trong cuộc chiến với tên lửa siêu thanh.

“Tên lửa siêu thanh hầu như không thể ngăn chặn. Vì không có biện pháp bảo vệ mình một khi các tên lửa Zircon tấn công, các tàu sân bay này phải luôn ở ngoài tầm bắn của chúng, cách hàng trăm km từ bờ biển. Một khi bị tấn công, các máy bay và cả lực lượng binh sĩ trên các tàu này cũng trở nên dư thừa” - một nguồn tin hải quân cấp cao Anh nói với Sunday People.

Independent dẫn lời một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Chúng tôi không bình luận về các biện pháp phòng vệ nhưng đang liên tục đánh giá các đe dọa”.

Nỗi lo tàu sân bay Anh không đỡ nổi tên lửa siêu thanh Zircon của Nga đến trong lúccăng thẳng giữa phương Tây và Nga đang ở mức cao nhất kể từ sau chiến tranh lạnh. Đầu tháng này, Anh vừa triển khai 800 quân đến Estonia, một phần trong kế hoạch của NATO nhằm tăng sức mạnh quân sự của các nước thành viên NATO có biên giới với Nga. Một số thành viên khác của NATO cũng đang chuẩn bị triển khai quân đến Latvia, Lithuania, Ba Lan.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.