Tàu sân bay nổi tiếng của Anh sắp bị bán phế liệu

Đã có ít nhất ba đề xuất bảo tồn HMS Illustrious để sử dụng cho những mục đích khác. Tuy nhiên, tất cả đều bị bác bỏ vì kích thước quá lớn của con tàu (dài 210 m) và chi phí bảo trì tốn kém. Con tàu đã ngừng hoạt động vào năm 2014 và có khả năng sẽ được gửi đến Thổ Nhĩ Kỳ để tháo dỡ. Trước đó, người ta cho rằng HMS Illustrious sẽ được bán trước mùa thu năm nay.

Chính phủ Anh tiêu tốn 2,9 triệu bảng Anh để tháo dỡ con tàu HMS Ark Royal trong năm 2013. Bộ Quốc phòng cũng thu lại được 2 triệu bảng Anh khi bán con tàu HMS Invincible năm 2011.

Con tàu HMS Illustrious đã tham gia vào những chiến dịch quân sự ở Bosnia, Iraq và Sierra Leone. HMS Illustrious cũng thực hiện sứ mệnh đưa người Anh sơ tán trong chiến tranh Lebanon năm 2006. HMS Illustrious cũng từng làm nhiệm vụ phân phối cứu trợ cho Philippines khi cơn bão Hải Yến (tên quốc tế là Haiyan) đánh vào nước này năm 2013.

Tàu sân bay HMS Illustrious có thể trở thành đống sắt vụn sau khi bị ngừng hoạt động năm 2014 (Ảnh: pictureexclusive.com)

David Rogers, Phó Chủ tịch Hiệp hội Illustrious HMS: "Chúng tôi đều rất buồn khi con tàu bị khai tử nhưng tôi nghĩ đó là việc tất yếu. Con tàu được sản xuất năm 1982. Dựa vào thiết kế, tuổi thọ của con tàu chỉ có thể kéo dài 20 năm và nó vẫn tồn tại quá hạn 12 năm sau đó. Tôi mong muốn con tàu sẽ tiếp tục hoạt động nhưng tôi nghĩ rằng điều này không khả thi vì các chi phí đắt đỏ.”

Con tàu - có biệt danh là "Dũng mãnh" - đã được neo tại thành phố cảng quân sự Portsmouth kể từ khi ngừng hoạt động sau một buổi lễ diễu hành trong thành phố cảng vào năm 2014. Hội đồng TP Hull từng hy vọng sẽ biến nó thành một bảo tàng hàng hải cập cảng trong thành phố nhằm tôn vinh sự cống hiến của nó đối với nước Anh vào năm 2017.

Các doanh nghiệp ở Portsmouth còn có ý tưởng phục chế con tàu thành một trung tâm hội nghị và địa điểm du lịch trong thành phố. Trong khi đó, chính quyền bán đảo Gibraltar thuộc Anh hy vọng sẽ biến con tàu thành một bảo tàng trên đá.

Tuy nhiên, kích thước của con tàu chiến và số tiền cần thiết để bảo trì nó đã khiến các nhà thầu lo ngại và rút lui. Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng nói rằng có một lời đề nghị “biếu tặng di sản” để bảo tồn con tàu, tuy nhiên sau khi so sánh các lợi ích, thì  “tái chế” con tàu là biện pháp tốt nhất.

“Chúng tôi đã làm tất cả những gì có thể trong hơn hai năm qua để tìm một ngôi nhà cho HMS Illustrious ở Anh. Thật đáng tiếc là không có nhà thầu phù hợp nào. Vì đây là một quyết định khó khăn, chúng tôi quyết định tổ chức một cuộc thi tái chế MHS Illustrious dành cho mọi người, trong khi vẫn mở ra cơ hội cho những lựa chọn di sản” – vị này nói thêm.

Chiếc HMS Queen Elizabeth, một trong hai tàu sân bay kế nhiệm đàn em của chiếc HMS Illustrious, sẽ đi vào phục vụ vào năm sau, theo Dailymail.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm