Tối đa 2 năm Triều Tiên hoàn thiện tên lửa hạt nhân

Triều Tiên cần ít nhất 1-2 năm nữa để hoàn thiện hoạt động của tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân, theo Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Choo-suk.

Thứ trưởng Suh công nhận Triều Tiên tiến rất nhanh trong quá trình thu nhỏ đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, vướng mắc của Triều Tiên hiện tại là chưa hoàn thiện được công nghệ tái nhập khí quyển - đảm bảo hoạt động của tên lửa giai đoạn rơi xuống lại vào khí quyển, sau khi đã đạt được tầm cao.

“Cả Mỹ và Hàn Quốc đều không tin Triều Tiên đã hoàn thiện được công nghệ tái nhập khí quyển. Chúng tôi không cảm thấy họ đã đạt được đến trình độ đó nhưng chắc chắn là họ sẽ đạt được. Chúng tôi không thể nói chính xác thời gian nhưng nó sẽ mất ít nhất 1-2 năm nữa” - Thứ trưởng Suh nói trên kênh truyền hình KBS ngày 13-8.

Triều Tiên nói vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của nước này cuối tháng 8 là “một thành công lớn và hoàn hảo”, cả hai năng lực kiểm soát đầu đạn và tái nhập khí quyển đều không bị lỗi. Tuy nhiên, các quan chức chính phủ và quân đội Hàn Quốc nghi ngờ tuyên bố này, nói cần phân tích thêm.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14. Ảnh: KCNA

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14. Ảnh: KCNA

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Kim Jong-un, từ năm ngoái đến nay Triều Tiên tăng số lượng vụ thử tên lửa lên mức chưa có tiền lệ. Căng thẳng gia tăng vài tháng gần đây một phần lớn vì lo lắng Triều Tiên sắp đạt được mục tiêu đặt đất liền Mỹ vào tầm ngắm tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của mình. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ không để điều đó xảy ra rằng mọi phương án đều được cân nhắc, tuần rồi liên tục đe dọa tấn công Triều Tiên.

Tuần trước Triều Tiên tuyên bố có kế hoạch nã tên lửa đến khu vực đảo Guam của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương. Theo ông Suh, Triều Tiên nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục có hành động khiêu khích, kể cả thử hạt nhân, tuy nhiên rủi ro Triều Tiên phát động xung đột quân sự không cao.

Vài ngày tới đây, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Mỹ Joseph Dunford sẽ thăm Hàn Quốc bàn về căng thẳng gia tăng với Triều Tiên. Tiếp tướng Dunford sẽ là Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Bộ trưởng Quốc phòng Song Young-moo. Sau chuyến thăm này sẽ là cuộc tập trận chung quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.