Triều Tiên có thể đóng tàu ngầm 3.000 tấn để bắn tên lửa đạn đạo

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời quan sát viên quân sự cho rằng Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục thử tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm (SLBM) cho tới khi thử thành công SLBM tầm bắn 2.000 km. 

Hôm 23-4, Triều Tiên bắn một SLBM từ tàu ngầm 2.000 tấn lớp Sinpo ở ngoài khơi vùng biển phía đông của nước này (biển Nhật Bản).

Hình ảnh tên lửa đạn đạo được Triều Tiên phóng đi từ tàu ngầm hôm 23/4. Ảnh: Yonhap

 Sau khi trồi lên mặt nước, tên lửa bay được 30 km, trong khi tên lửa đạn đạo thường đạt khoảng cách vài nghìn km. Tuy nhiên, giới chuyên gia Hàn Quốc đánh giá Triều Tiên đã đạt tiến bộ trong công nghệ SLBM và có thể tăng tầm bắn tên lửa trong những lần thử tiếp sau. 

Các chuyên gia nhận định, với sự tiến bộ này, Triều Tiên có thể đang tất bật bắt tay vào một dự án mới, đóng một chiếc tàu ngầm lớn hơn có thể bắn nhiều tên lửa SLBM, có thể tạo thành mối đe dọa cho Mỹ.

Hiện tàu ngầm 2.000 tấn lớp Sinpo này của Triều Tiên chỉ có thể bắn tên lửa khi lặn ở độ sâu 10-15 m. Điều này khiến tàu ngầm dễ bị phát hiện so với tàu ngầm lớn hơn được trang bị SLBM khi lặn ở độ sâu 50 m.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng Triều Tiên có thể tiếp tục tăng cường tầm bắn cho SLBM và có thể đe dọa nước Mỹ từ bất kỳ khoảng cách nào.

Phát ngôn viên Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-Kyun hôm 25-4 cho hay để đối phó với đe dọa SLBM của Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc dựa vào chiến lược chính là hệ thống phòng ngự Kill Chain và chiến lược đánh phủ đầu bằng hệ thống tên lửa, sẽ được thiết lập vào những năm 2020.  Ông cho biết thêm nước này chưa có kế hoạch đóng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, tuy nhiên Bộ đang xem xét, theo Asia News  Network.

Cũng theo trang tin trên, Hàn Quốc dự kiến sẽ triển khai các tàu ngầm Jangbogo-3 3.000 tấn vào đầu năm 2020. Hãng tin Yonhap hôm 25-4 cũng cho hay Cơ quan Quản lý mua sắm Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc (DAPA) đang có kế hoạch trang bị 6-10 ống phóng tên lửa đạn đạo trên các tàu ngầm này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm