Triều Tiên đủ nguyên liệu sản xuất 60 đầu đạn hạt nhân

Theo một báo cáo tình báo bí mật của Mỹ và Hàn Quốc mà tờ Korea Joongang Daily tiếp cận được ngày 8-2, Triều Tiên hiện sở hữu 758 kg uranium đã được làm giàu và 54 kg plutonium.

Giới chức quân sự ở Seoul và Washington ước tính có khoảng 4-6 kg plutonium và 16-20 kg uranium đã được làm giàu cần có để sản xuất một đầu đạn hạt nhân. Quả bom nguyên tử thả xuống TP Nagasaki Nhật Bản trong Thế chiến 2 chỉ cần khoảng 6 kg plutonium.

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Dựa vào đánh giá lượng nguyên liệu hạt nhân mà Bình Nhưỡng đang dự trữ, Triều Tiên có khả năng sản xuất từ 46 đến 60 đầu đạn hạt nhân.

Đây là lần đầu tiên một báo cáo tình báo cụ thể về dự trữ uranium được làm giàu của Triều Tiên được tiết lộ.

Con số này cao hơn nhiều so với ước tính trung bình mà các chuyên gia quốc phòng đưa ra trước đó. Lúc đó, các chuyên gia ước tính Triều Tiên sở hữu khoảng 300-400 kg uranium được làm giàu và 40-50 kg plutonium.

Một quan chức Hàn Quốc trong lĩnh vực tình báo được dẫn lời nói: "Hàn Quốc và Mỹ vẫn tiếp tục theo dõi các cơ sở sản xuất nguyên liệu hạt nhân và các hoạt động liên quan của Triều Tiên. Chúng tôi kết luận rằng lượng nguyên liệu hạt nhân của Triều Tiên vượt xa mức ước tính trước đó của giới chuyên gia".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm