Triều Tiên sẽ thử hạt nhân lần thứ 5?

Nhiều người đồn đoán rằng Triều Tiên có thể đang thử hạt nhân thứ năm trong lúc Đại hội của Đảng Lao động cầm quyền đang diễn ra.

Những hình ảnh từ địa điểm Punggyue-ri cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị thử hạt nhân trong tương lai gần. Thiết bị thử hạt nhân trước đó được nhìn thấy ở Trung tâm chỉ huy, cách địa điểm chính 6 km về phía Nam, theo phân tích của trang web 38North.

Một quan chức cao cấp của Mỹ liên tục kêu gọi Triều Tiên “kiềm chế những hành động và phát ngôn làm mất ổn định khu vực” và theo đuổi thỏa thuận phi hạt nhân hóa, theo Reuters.

“Chúng tôi cam kết bảo vệ các đồng minh của mình, bao gồm Hàn Quốc và Nhật Bản trước những mối đe dọa. Chúng tôi đang chuẩn bị để bảo vệ mình và các đồng minh trước các cuộc tấn công hoặc khiêu khích” - vị quan chức này nói thêm.

Những hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên có thể đã nối lại đường hầm tại Punggye-ri, một hoạt động tương tự như trước vụ thử hạt nhân hồi tháng 1 năm nay của nước này, theo báo cáo của trang 38North.

Vào tháng 12-2015, trang này báo cáo những hình ảnh vệ tinh trong hai tháng 10 và 11 và chỉ ra rằng Triều Tiên đang đào một đường hầm mới để thử hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un phát biểu trong Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7. Ảnh: Reuters

Triều Tiên đã tuyên bố sẽ tiến hành thử nghiệm hạt nhân, bất chấp các biện pháp trừng phạt quốc tế đã gia tăng lên sau cuộc thử hạt nhân và phóng tên lửa trước đó của nước này. Được biết những hoạt động này nhằm củng cố chương trình tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã khen ngợi những động thái hung hăng này tại lễ khai mạc Đại hội của Đảng Lao động cầm quyền lần đầu được tổ chức kể từ năm 1980.

Các nhà phân tích nước ngoài cho rằng nhà lãnh đạo thế hệ thứ ba của triều đại Kim sẽ chính thức thông qua chính sách “Byongjin” với mục tiêu là đồng thời phát triển vũ khí hạt nhân và kinh tế.

Trung Quốc, nước được cho đồng minh lớn duy nhất của Triều Tiên, không tham gia Đại hội lần này sau khi thể hiện sự thất vọng trước các đợt thử hạt nhân của Triều Tiên và quay sang ủng hộ các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Đài phát thanh nhà nước nói Đại hội Đảng Lao động sẽ “bật mí về kế hoạch chi tiết để dẫn dắt cuộc cách mạng của chúng ta đi đến thắng lợi”, theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc.

Phương tiện truyền thông Triều Tiên đã loan báo một chiến dịch 70 ngày tăng gia sản xuất trong thời gian chuẩn bị cho đại hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm