Triều Tiên tiếp tục đào đường hầm thử hạt nhân

Trong một báo cáo gần đây, Viện Nghiên cứu 38 North (Mỹ) nói rằng các hình ảnh vệ tinh thương mại mới nhất cho thấy một mái vòm ở lối vào của đường hầm mới để che chắn không cho những mảnh vụn rơi xuống và một con đường dùng để vận chuyển đất đá nạo vét.
"Sự xuất hiện của một con đường mới cho thấy việc khai quật đang tiếp tục mà không có dấu hiệu khi nào đường hầm sẽ được hoàn thành" - theo 38 North. 

38 North cũng cho biết có xuất hiện hoạt động mới tại một đường hầm đã thử nghiệm hạt nhân ở cổng phía bắc (North Portal) kể từ tháng 5-2013 nhưng vẫn chưa rõ liệu hoạt động này có liên quan đến việc bảo trì hoặc một số mục đích khác hay không.

Ảnh chụp khu vực Punggye-ri - nơi Triều Tiên xây dựng đường hầm mới, được công bố trước đây. Ảnh: 38 North 

Triều Tiên cho đến nay đã tiến hành ba vụ thử nghiệm hạt nhân, vào năm 2006, 2009 và 2013. Tất cả vụ thử nghiệm đều diễn ra tại Punggye-ri.

Trong thời gian Triều Tiên chuẩn bị lễ kỷ niệm lần thứ 70 ngày thành lập Đảng Lao động cầm quyền ngày 10-10, nhiều mối lo ngại đã nảy sinh về việc nước này có thể tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư hoặc một vụ phóng tên lửa tầm xa. Tuy nhiên, không có hành động khiêu khích nào đã diễn ra.
Trong khi đó, cũng trong tháng 10, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) báo cáo với các nhà lập pháp rằng Triều Tiên đang chuẩn bị một vụ thử nghiệm hạt nhân thứ tư mặc dù thời gian diễn ra một vụ như thế vẫn chưa đến gần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm