Trung Quốc chế tạo 'rồng dũng mãnh' J-20 hai chỗ ngồi?

Việc chế tạo chiến đấu cơ này được cho là để thực hiện vai trò như tác chiến điện tử, máy bay ném bom chiến lược và máy bay chuyên tiêu diệt tàu sân bay, tờ Thời báo Hoàn cầu công bố ngày 16-1.

J-20 là máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của TQ do Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Thành Đô (CAIG) chế tạo. Bản thiết kế máy bay hai chỗ ngồi của J-20 không phải là mới. Các hình ảnh từ công nghệ mô phỏng bằng máy tính (CGI) cho thấy chiếc máy bay hai chỗ từng lan truyền rộng rãi trên Internet thời gian gần đây.

Đài truyền hình trung ương TQ (CCTV) đưa tin thời sự ngày 16-1 về CGI có hai chỗ ngồi của J-20. Bản tin này không những nhấn mạnh vào lợi thế của hai phi công cùng hoạt động trong môi trường chiến thuật phức tạp, mà còn truyền thông điệp ám chỉ rằng TQ chính là quốc gia đầu tiên giới thiệu tiêm kích tàng hình có hai chỗ ngồi.

Một ngày trước đó, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) đã công bố bài báo có chủ đề “Sức mạnh Quân sự TQ”, trong đó có đưa nhận xét rằng Lực lượng Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân TQ (PLAAF) đang phát triển máy bay ném bom tàng hình tầm trung, xa mới.

Máy bay ném bom tàng hình tầm xa sẽ là H-20, được PLAAF xác nhận đã từng phát triển vào năm 2016. Đối với máy bay ném bom tàng hình tầm trung, giới đưa tin suy đoán rằng J-20 chính là máy bay mà DIA nhắc đến. Tuy nhiên cho đến nay chưa có thông tin nào chính thức xác nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm