Trung Quốc có kịch bản dùng bom neutron ‘chống Mỹ xâm lược’?

Theo Want China Times (Đài Loan), một bài báo trực tuyến tại Trung Quốc khẳng định quả bom neutron này có thể vô hiệu hóa các xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2 Abrams và xe thiết giáp M2A3 Bradley của Mỹ.

Loại bom này có thể tiêu diệt tất cả các binh sĩ mà không làm thiệt hại đáng kể cho các phương tiện thiết giáp. Một quả bom neutron sẽ phát ra một làn sóng khổng lồ tia neutron và bức xạ gamma. Chúng có thể xâm nhập qua vỏ bọc thép hoặc các cơ sở chôn ngầm và hủy diệt cơ thể sống.

Hiệu ứng của một vụ nổ bom neutron có thể tiêu diệt sinh vật sống nhưng lại không gây thiệt hại quá lớn cho cơ sở vật chất (Ảnh minh họa)

Chỉ vài tháng sau khi Mỹ thử nghiệm bom neutron đầu tiên vào năm 1977, Zhang Aiping, nguyên là phó trưởng phòng tham mưu của PLA, rằng sẽ không quá khó cho Trung Quốc để phát triển các loại vũ khí.

19/12/1984, Trung Quốc đã thử nghiệm bom neutron đầu tiên hai năm sau khi Zhang được bổ nhiệm làm bộ trưởng quốc phòng.

Bom neutron là gì?

Bom neutron là loại vũ khí hạt nhân được thiết kế để tiêu diệt con người nhưng chỉ gây tổn hại tối thiểu tới các công trình của đối phương. Thực chất bom neutron chính là một loại bom nhiệt hạch công suất nhỏ.

Phần lớn năng lượng của vụ nổ sẽ được bức xạ vào không gian xung quanh dưới dạng luồng neutron nhanh mang năng lượng cao mặc dù vẫn sinh ra nhiệt và sóng chấn động. Các sinh vật sống trong phạm vi bom nổ sẽ bị tiêu diệt nhưng tài sản sẽ vẫn được giữ nguyên vẹn. T

uy nhiên, Mỹ đã dừng phát triển đầu đạn neutron từ năm 1992 sau khi chiến tranh lạnh kết thúc. Pháp cũng loại bỏ vũ khí này vào 1986 do áp lực cộng đồng trong nước và quốc tế.

(Tổng hợp)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm