Trung Quốc điều thêm tàu săn ngầm đến biển Đông

Theo trang The Diplomat, hải quân Trung Quốc (PLAN) ngày 8-6 vừa chính thức đưa vào hoạt động một tàu hộ vệ Type 056A lớp Giang Đảo tại TP Tam Á, đảo Hải Nam. Theo tờ China Military Online, chiếc tàu mang số hiệu 508 sẽ được biên chế vào hạm đội Nam Hải của Trung Quốc, và dự kiến sẽ được triển khai đến vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa.

Hiện Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam. Hãng tin Fox News đầu năm 2016 từng công bố các hình ảnh vệ tinh, cáo buộc Bắc Kinh đã triển khai hệ thống tên lửa Hồng Kỳ-9 (HQ-9) ra đảo Phú Lâm, khiến nhiều quốc gia trong khu vực và quốc tế tăng thêm lo ngại về tình hình an ninh khu vực.

Trung Quốc vừa cho một mẫu tàu săn ngầm mới đi vào hoạt động và triển khai đến biển Đông (Ảnh: Business Insider)

Tờ China Military Online cho biết: “Tàu Qujing lớp Giang Đảo Type 056A, với lượng rẽ nước hơn 1.300 tấn, được Trung Quốc tự phát triển và sản xuất. Tàu có khả năng tàng hình tốt và có khả năng chống máy bay, tàu mặt nước và tàu ngầm. Tàu có thể hoạt động độc lập hoặc phối hợp với các tàu hải quân khác”.

Trong khi đó theo trang HIS Jane’s Defense Weekly, tàu săn ngầm này có thể sẽ được bổ sung vào đội khinh hạm 26 của Hạm đội Hải Nam, hoạt động gần Vịnh Bắc Bộ. Hiện đội tàu này đã có 2 tàu hộ vệ Type 056 lớp Giang Đảo. Với sự điều chỉnh về tên hiệp Type 056A (thay vì Type 056), nhiều khả năng tàu Qujing đã được cải thiện chức năng chống chiến tranh tàu ngầm.

Trang The Diplomat cho biết Qujing có 4 bệ phóng tên lửa thủy đối thủy YJ-83, một súng pháo 76 li và hai hệ thống phóng ngư lôi 324 li. Tàu cũng có hệ thống ra-đa sonar để phát hiện tàu ngầm. Qujing còn có một bãi đáp cho trực thăng săn ngầm Harbin Z-9.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.