Trung Quốc dọa giúp Pakistan phát triển tên lửa

Hãng tin Sputnik đưa tin, ngay sau khi Ấn Độ hoàn tất cuộc phóng thử biến thể tên lửa đạn đạo mới nhất của nước này hôm 2-1, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo New Delhi rằng nếu nước này tiếp tục phát triển tên lửa tầm xa, Bắc Kinh sẽ giúp Pakistan làm điều tương tự.

Theo Times of India, một bài xã luận đăng trên tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc, có viết đoạn: “Nếu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc không có phản đối nào về vấn đề phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), hãy mặc kệ. Tầm bắn của tên lửa đạn đạo của Pakistan cũng sẽ tăng lên”.

Tên lửa Agni IV của Ấn Độ

Tên lửa Agni IV của Ấn Độ. Ảnh: Sputnik

Bình luận trên được đưa ra sau khi Ấn Độ kết thúc cuộc thử nghiệm tên lửa Agni-IV ICBM, được phát triển bởi Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ. Đây là lần thứ sáu cũng là lần cuối cùng New Delhi thử nghiệm tên lửa này.

Điểm đáng chú ý ở tên lửa Agni-IV là có khả năng đạt đến tầm bắn 4.000 km. Loại tên lửa đất đối đất tinh vi này còn được trang bị máy tính đặt trên tàu thế hệ thứ năm.

Thời báo Hoàn cầu viết: “Nếu các quốc gia phương Tây chấp nhận Ấn Độ là một quốc gia hạt nhân và dửng dưng với cuộc chạy đua hạt nhân giữa Ấn Độ và Pakistan, Trung Quốc sẽ không tán thành và sẽ không tuân theo các quy tắc về hạt nhân nếu cần thiết. Lúc này, Pakistan cần có những đặc quyền về phát triển hạt nhân mà Ấn Độ có. Trung Quốc sẽ không ngồi yên đó nếu Ấn Độ đi xa hơn nữa… New Delhi hiểu rằng nước này sẽ không được lợi gì nếu quan hệ Trung Quốc - Ấn Độ sụp đổ bởi bất kỳ thủ thuật địa chính trị nào”.

Trung Quốc tuyên bố New Delhi đã “phá vỡ” các điều luật chi phối số lượng tên lửa tầm xa và vũ khí hạt nhân do Liên Hiệp Quốc ban hành. Bắc Kinh còn cáo buộc các nước phương Tây “thiên vị” Ấn Độ khi không áp cùng tiêu chuẩn vào Ấn Độ như mọi quốc gia khác.

Tên lửa Agni IV cao 20 m, nặng 17 tấn, được phóng tải đảo Abdul Kalam từ bãi thử  Integrated Test Range (ITR) vào giữa trưa 2-1.

Trước đó không lâu, Ấn Độ cũng đã thử thành công tên lửa Agni-V, tên lửa có thể vươn tới châu Âu và các khu vực ở phía bắc Trung Quốc với tầm bắn hơn 5.000 km.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm