Trung Quốc giảm xuất khẩu phi cơ không người lái

Ngày 15-8, các nhà thầu Trung Quốc sản xuất máy bay không người lái siêu mạnh và máy tính tiên tiến phải có giấy phép xuất khẩu. Thông tin này được công bố từ Bộ Thương mại và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Qui định mới này tập trung nhắm đến loại máy bay không người lái có khả năng bay hơn 1 giờ và đạt độ cao 15.420 mét.

Loại máy bay này cũng tiếp cận các thị trường Nhật và Mỹ (ảnh: Sputnik News)

Văn bản này viết rằng: “Mục tiêu chủ yếu của việc hạn chế xuất khẩu loại máy bay không người lái là nhằm chống khủng bố, hạn chế máy bay lớn có công nghệ cao rơi vào tay những phần tử bất hợp pháp”.

Trong suốt 5 tháng đầu năm 2015, Trung Quốc đã cho xuất khẩu 160.000 máy bay không người lái thuộc lĩnh vực dân sự, tăng đến 70% so với cùng kỳ năm trước và thu được lợi nhuận 120 triệu USD. Được biết, biện pháp thắt chặt mới chỉ tác động nhỏ đến lợi nhuận kinh doanh của ngành công nghiệp sản xuất loại phi cơ này.

Máy bay không người lái của Trung Quốc (ảnh: AP)

Trong một diễn biến khác, máy bay không người lái của Trung Quốc đang gây ra không ít căng thẳng chính trị. Vừa qua, các phương tiện có xuất xứ từ Trung Quốc đã “quần thảo” phía trên mái nhà Văn phòng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và quanh khu vực Nhà Trắng ở Washington, Mỹ.

Cũng trong tháng qua, phía quân đội Pakistan cũng thừa nhận họ đã bắn hạ một “chiếc máy bay gián điệp không người lái” trên vùng đất tranh chấp Ấn Độ-Pakistan. Phía Islamabad cho biết đây được cho là máy bay của Ấn Độ nhưng có xuất xứ từ Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm