Trung Quốc ký thỏa thuận bán 'Thần sấm châu Á'

Truyền thông đưa tin Trung Quốc đã thông báo về thỏa thuận bán máy bay chiến đấu JF-17 “Thần sấm” nhân hội chợ Hàng không quốc tế Dubai lần thứ 14. Máy bay JF-17 Thần sấm là loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ siêu thanh đa năng một chỗ ngồi được Tổ hợp hàng không Pakistan và Tập đoàn công nghiệp phòng không Thành Đô Trung Quốc phối hợp phát triển.
Khoảng 50% trang thiết bị trên máy bay và hệ thống điện tử hàng không của dòng chiến đấu cơ thế hệ thứ ba này được sản xuất tại Nhà máy Kamra của Pakistan, còn các bộ phận còn lại được sản xuất tại Trung Quốc.

Theo Phó Tư lệnh Không quân Pakistan Arshad Malik, không quân Pakistan đã mua tổng cộng 60 máy bay JF-17 Thần sấm và sẽ bổ sung tiếp 40 chiếc trong tương lai.

 Chiến đấu cơ JF-17 Thần sấm là máy bay chiến đấu tiên tiến thế hệ thứ ba do Trung Quốc và Pakistan phối hợp phát triển. Ảnh: AP

Ông Malik khẳng định các chiến đấu cơ này “sẽ sớm được đưa vào tác chiến”, đồng thời cho biết thêm rằng trong những năm tới, máy bay JF-17 sẽ được trang bị thêm mạng kết nối dữ liệu hiện đại, năng lực tác chiến điện tử và những vũ khí dẫn đường mới.

Hiện không rõ nước nào đã đồng ý mua máy bay JF-17 Thần sấm nhưng trước đó có tin không quân các nước Algeria, Argentina, Bangladesh, Myanmar, Ai Cập, Iran, Libang, Malaysia, Ma Rốc, Nigeria, Uruguay và Sri Lanka từng nhiều lần bày tỏ quan tâm đến việc mua loại máy bay này.
Sau khi được nâng cấp hiện đại hóa, máy bay JF-17 rất nhiều khả năng sẽ thâm nhập thị trường quốc tế, thay thế cho các chiến đấu cơ thế hệ thứ hai từ thời Chiến tranh lạnh như MiG-21 của Liên Xô, F-5 của Mỹ cùng Mirage 3 và Mirage 5 của Pháp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.