Trung Quốc lắp ráp thủy phi cơ ‘khủng’ nhất thế giới

Theo tờ China Daily, Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc, nơi đang phát triển AG-600, cho biết họ đã nhận được 17 đơn đặt hàng từ các công ty trong nước.
Trung Quốc bắt đầu lắp ráp chiếc thủy phi cơ đầu tiên do nước này thiết kế và phát triển được hứa hẹn sẽ chiếm lĩnh phần lớn thị trường quốc tế.

Được gia lực 4 động cơ phản lực cánh quạt, đây sẽ là loại thủy phi cơ lớn nhất thế giới, vượt mặt ShinMaywa US-2 của Nhật Bản và Beriev Be-200 của Nga, ông Huang Lingcai, thiết kế trưởng của máy bay cho biết. Tải trọng tối đa của nó khi cất cánh là 53,5 tấn và phạm vi hoạt động là khoảng 4.500 km.

Phần mũi của thủy phi cơ AG-600 đã được lắp ráp (Nguồn: China Daily)

Zeenews dẫn lời ông Qu Jingwen, tổng giám đốc tập đoàn, cho biết ngay từ đầu AG-600 đã được thiết kế cho thị trường toàn cầu. Chúng tôi tự tin về những đặc tính tổng thể vượt trội của nó. Một số quốc gia nhiều đảo như Malaysia và New Zealand đã bày tỏ sự quan tâm với AG-600.

Nhà sản xuất này cũng nhận được 17 đơn đặt hàng từ các công ty trong nước. Một trong các khách hàng sẽ dùng thủy phi cơ để đưa khách du lịch ra các rạn san hô và đảo ở Biển Đông, ông Qu Jingwen cho biết.
Theo ông Huang, thủy phi cơ này có thể bay khứ hồi không cần tiếp nhiên liệu giữa thành phố Tam Á của tỉnh Hải Nam và bãi cạn James mà Trung Quốc tự nhận là điểm cực nam của lãnh thổ trên Biển Đông.
AG-600 có thể chở được 50 người trong một nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ hàng hải. Nó cũng có thể chở được 12 tấn nước từ biển, hồ trong vòng 20 giây để dập tắt cháy rừng. Dự án phát triển AG-600 bắt đầu từ tháng 9-2009.
Theo Leng Yixun, giám đốc phụ trách các sản phầm hàng không tại AVIC, chuyến bay đầu tiên của thủy phi cơ AG-600 dự kiến diễn ra vào nửa đầu năm sau. Trung Quốc sẽ cần ít nhất 100 thủy phi cơ trong vòng 15 năm tới.
Ấn Độ đang dự định mua các thủy phi cơ Nhật Bản để đối trọng với tiềm lực ngày càng lớn mạnh của hải quân Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm