Trung Quốc nâng cấp khu trục hạm ở biển Đông

Trung Quốc vừa nâng cấp nhiều hạng mục vũ khí, trong đó có trang bị tên lửa siêu thanh cho tàu khu trục tên lửa Thâm Quyến, vốn sẽ được triển khai hoạt động trên biển Đông, tuần báo quốc phòng IHS Jane’s cho biết.

Tàu khu trục tên lửa Thâm Quyến là tàu khu trục lớp Lữ Hải duy nhất của Trung Quốc, tải trọng 6.100 tấn, được hải quân Trung Quốc đưa vào sử dụng năm 1998.

Theo IHS Jane's, tàu khu trục Thâm Quyến được nâng cấp hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng có khả năng phóng được tên lửa đất đối không HQ-16 tầm bắn 50-60 km với vận tốc tối đa 3.457 km/giờ, chuyên nhắm các mục tiêu tầm thấp và tầm cao trên không.

Trung Quốc trang bị 32 tên lửa HQ-16 cho tàu khu trục Thâm Quyến từ tháng 5. Nhiều nhà phân tích quốc phòng đánh giá hệ thống tên lửa này có sức mạnh tương đương hệ thống tên lửa Gollum/Shtil-2 của Nga.

Tàu khu trục tên lửa Thâm Quyến vừa được trang bị thêm tên lửa siêu thanh.

Tàu khu trục tên lửa Thâm Quyến vừa được trang bị thêm tên lửa siêu thanh. Ảnh: YIBADA

Bên cạnh đó, tàu khu trục Thâm Quyến còn được lắp đặt hai hệ thống pháo Galting lớp 1130 có khả năng bắn 10.000 phát/phút, hỗ trợ cho nhiệm vụ phòng không và chống tên lửa, bốn súng phòng không 37 mm, một số hệ thống định vị trên mặt đất và trên không tiên tiến.

Ngoài ra, tàu khu trục Thâm Quyến có thể được xem như một nhà chứa trực thăng vì có đủ không gian để hai trực thăng cất hoặc hạ cánh cùng lúc.

Theo báo Sputnik (Nga), việc Trung Quốc quyết định nâng cấp sức mạnh tàu khu trục Thâm Quyến, trong đó có trang bị thêm tên lửa siêu thanh trong thời điểm căng thẳng biển Đông đang rất khó lường sau phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế là một điều rất đáng lưu tâm.

Sự nâng cấp này cũng làm các nhà phân tích quốc phòng phương Tây rất chú ý, nhất là trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quyết liệt hơn trong tranh chấp biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.