Trung Quốc phát triển tên lửa đánh chặn siêu nhanh

Theo trang tin quốc phòng Jane’s 360, Tổng Công ty Khoa học và Công nghệ Hàng không Trung Quốc (CASIC) mới đây tuyên bố phát triển một hệ thống đánh chặn tên lửa "siêu nhanh" có khả năng phá hủy mục tiêu ở tốc độ gấp 10 lần vận tốc của một viên đạn và bay ở độ cao hàng chục km.

Tên lửa HQ-9 SAM của Trung Quốc đã được nước này cho đi vào vận hành. Tên lửa này được cho là có khả năng chống tên lửa đạn đạo. Ảnh: Jane's 360

Theo China Daily, loại "tên lửa phòng thủ không gian thế hệ mới" này kết hợp các công nghệ hàng không hiện đại nhất, có thể đánh chặn mục tiêu ở độ cao hàng chục km. CASIC tiết lộ thông tin này trong một bài đăng hồi đầu tháng này.

Truyền thông Trung Quốc cho biết tên lửa đánh chặn mới này được cho là phức tạp và khó thiết kế đến nỗi “chỉ có một vài quốc gia trên thế giới mới có khả năng phát triển nó”. Tờ China Daily nói thêm, các nhà thiết kế tên lửa đánh chặn mới này đã “vượt qua rất nhiều vấn đề trong quá trình nghiên cứu và phát triển”.

Hãng tin Sputnik cho biết hệ thống này được mô tả là một trong những nền tảng cho sự phát triển quân sự chiến lược của Trung Quốc. Theo hãng tin của Nga, China Daily không tiết lộ thông số chi tiết của tên lửa nhưng nhấn mạnh loại vũ khí mới này sở hữu công nghệ rất phức tạp chỉ có Nga và Mỹ phát triển thành công.

Theo các chuyên gia quân sự, nếu thông tin trên là chính xác, loại tên lửa này có thể đạt độ cao tương đương 10-100 km và tốc độ khoảng 12.000 km/giờ, gấp 10 lần vận tốc âm thanh. Theo đó, với vận tốc này, tên lửa Trung Quốc có thể vượt qua cả tên lửa siêu thanh Zircon mà Nga đang phát triển, được cho là có vận tốc gấp 6-8 lần vận tốc âm thanh. Nguyên mẫu tên lửa X-51 mà hãng Boeing đang phát triển cũng chỉ đạt vận tốc gấp 5-6 lần vận tốc âm thanh. Vì thế, các chuyên gia quân sự cho rằng có khả năng các thông số về tên lửa đánh chặn mới này đã được cường điệu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm