Trung Quốc sản xuất 1.000 máy bay đủ điều quân đến mọi nơi

Hồi tháng 1, tờ China Daily đưa tin Lực lượng Không quân của Quân đội giải phóng Nhân nhân Trung Quốc (PLA) đang chuẩn bị phát triển một phi đội máy bay chiến đấu cơ tàng hình mới cùng máy bay vận tải hạng nặng.

Trong buổi triển lãm công nghệ ở Bắc Kinh hồi tháng trước, Tổng Công ty Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) cũng đã thông báo kế hoạch trên. “Chúng tôi cần hơn 1.000 máy bay vận tải Y-20” - Zhu Qian, người đứng đầu Văn phòng Phát triển máy bay cỡ lớn của AVIC, nói với tờ IHS Jane.

Giới phân tích lưu ý rằng 1.000 máy bay là một sự gia tăng đáng kể so với dự định trước đó khi Bắc Kinh cho hay cần mua khoảng 400 chiếc. Theo Zhu Qian, việc “tăng” đáng kể số lượng trên là dựa vào “kinh nghiệm của Mỹ và Nga”.

Máy bay vận tải Y-20 nặng khoảng 220 tấn, gồm bốn động cơ phản lực và có thể chở tới 66 tấn hàng hóa. Y-20 có phạm vi hoạt động chừng 3.230 dặm.

Mô hình máy bay vận tải Y-20. Ảnh: Sina.com

“Điều này có nghĩa là máy bay vận tải Y-20 có thể vươn đến bất kỳ nơi đâu ở châu Âu và châu Á, bang Alaska của Mỹ, Úc, và Bắc Phi”, tờ Nhân dân Nhật báo viết. Với tải trọng “khủng” trên, Y-20 có thể được sử dụng để chở xe tăng, trong đó có thể chở chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực Type 99A2 64 tấn.

Theo Zhi Qian, Bắc Kinh có thể sản xuất những máy bay vận tải lớn hơn nữa, 300 tấn, 400 tấn thậm chí là 600 tấn.

Một chiếc máy bay có kích cỡ như vậy có thể trở thành đối thủ cạnh tranh của chiếc Antonov An-225 Mriya của Nga, phi cơ lớn nhất thế giới. Với trọng lượng hơn 700 tấn, chiếc Mriya là chiếc máy bay có sải cánh lớn nhất so với bất kỳ máy bay nào từng được đưa vào sử dụng trên thế giới. Chiếc Mriya cũng nắm giữ kỷ lục thế giới khi có thể chở được một món hàng nặng hơn 200 tấn.

Trước đó đầu năm nay, Không quân PLA cũng thông báo rằng chiếc máy bay tàng hình thế hệ 5 J-20 của lực lượng sẽ bước vào giai đoạn sản xuất.

“Một khi công tác thử nghiệm được tiến hành thành công, quy trình sản xuất quy mô nhỏ sẽ bắt đầu và Không quân PLA sẽ trở thành người dùng thứ hai thế giới sử dụng chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5” - Wang Ya’nan, phó Tổng biên tập tạp chí Aerospace Knowledge nói với China Daily.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm