Trung Quốc sẽ giải thể 5 tập đoàn quân

Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 19-3 đưa tin Trung Quốc sẽ giải thể năm trong số 18 tập đoàn quân thuộc lực lượng lục quân của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).

Đây là một phần của nỗ lực cải tổ quân đội trong phạm vi lớn do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng nhằm biến quân đội Trung Quốc trở thành lực lượng chiến đấu nhanh nhẹn và hiện đại hơn.

SCMP dẫn các nguồn tin cho biết việc cắt giảm sẽ ảnh hưởng đến 200.000 binh sĩ. Trong số này, một số quân nhân có thể sẽ được chuyển đến các đơn vị khác như lực lượng tên lửa mới thành lập, hải quân hoặc không quân.

Các binh sĩ Trung Quốc tham gia một cuộc diễu binh ở Bắc Kinh hồi năm 2015. Ảnh: SCMP

Các đơn vị bị giải thể bao gồm tập đoàn quân số 20 và 27 thuộc Quân khu miền Trung, tập đoàn quân số 14 thuộc Quân khu miền Nam, tập đoàn quân số 16 ở miền Bắc và số 47 ở miền Tây.

Trong số này, tập đoàn quân số 16 và 47 là các đơn vị cũ của hai cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc từng bị truy tố tội tham nhũng là Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu. “Quyết định giải tán tập đoàn quân số 16 và 47 là do ông Tập đưa ra nhằm xóa bỏ những ảnh hướng xấu do ông Quách và ông Từ để lại”.

Một nguồn tin khác cho biết: “Có thể một số tập đoàn quân sẽ được chuyển thành lực lượng lính thủy đánh bộ hay lính dù”.

Ông Tập đã công bố kế hoạch hiện đại hóa sâu rộng quân đội cách đây hai năm. Theo đó, vào cuối năm 2017, Trung Quốc sẽ hoàn tất việc cắt giảm 300.000 quân từ con số 2,3 triệu. Quân đội Trung Quốc cho biết sẽ trả các khoản đền bù một lần cho những quân nhân bị ảnh hưởng.

SCMP dẫn hai nguồn tin giấu tên cho biết với việc ngân sách quốc phòng Trung Quốc trong năm 2017 tăng khoảng 7% so với mức 146 tỉ USD của năm ngoái, tăng thấp nhất trong bảy năm qua kể từ năm 2010, việc cắt giảm quân nhân có thể sẽ được mở rộng sang năm năm tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm