Trung Quốc sẽ tăng 400% quân số thủy quân lục chiến

Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 13-3 dẫn nguồn tin quân sự cho biết Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang có kế hoạch tăng lực lượng lính thủy đánh bộ từ khoảng 20.000 người hiện nay lên 100.000 người, tức tăng 400%, để bảo vệ "quyền lợi biển và lợi ích ở nước ngoài" ngày càng gia tăng của nước này.

Nguồn tin từ PLA cho biết lực lượng thủy quân lục chiến này sẽ được trển khai tới các cảng mà Trung Quốc đang vận hành ở Djibouti thuộc vùng sừng châu Phi và ở Gwadar thuộc miền tây nam Pakistan.

Nguồn tin còn tiết lộ hai lữ đoàn tác chiến đặc biệt đã được chuyển sang lực lượng thủy quân lục chiến, nâng số quân nhân trong lực lượng này lên 20.000 người và sẽ có thêm nhiều lữ đoàn nữa được bổ sung.

Thủy quân lục chiến Trung Quốc. Ảnh: SCMP

“Thủy quân lục chiến của PLA sẽ tăng lực lượng lên 100.000 người, bao gồm sáu lữ đoàn trong tương lai, để hoàn thành sứ mệnh mới của đất nước” - một nguồn tin tiết lộ. Nguồn tin cho biết thêm quy mô của hải quân cũng sẽ tăng thêm 15%, từ quân số hiện nay là 235.000 người.

Liu Xiaojiang, cựu chính ủy hải quân Trung Quốc, từng nhận định lực lượng hải quân sẽ đóng vai trò trung tâm trong quân đội nước này trong tương lai. “Trung Quốc là một quốc gia nhiều biển và khi chúng tôi muốn bảo vệ quyền lợi hàng hải và phát triển lợi ích của chúng tôi, vị thế của hải quân sẽ quan trọng hơn” - ông Liu phát biểu với báo giới bên lề Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc thường niên ở Bắc Kinh hôm 5-3.

Theo chuyên gia hải quân Li Jie ở Bắc Kinh, từ trước đến nay lính thủy đánh bộ Trung Quốc phần lớn chỉ hoạt động trong những khu vực gần bờ của nước này do bị hạn chế về vai trò, nhân lực và thiết bị cơ bản.

“Ngoài việc phòng thủ biển ở biển Hoa Đông và biển Đông có thể thấy trước rằng sứ mệnh của hải quân sẽ mở rộng ra nước ngoài, trong đó có việc bảo vệ an ninh quốc gia của Trung Quốc ở bán đảo Triều Tiên, lợi ích biển cũng như cơ sở tiếp tế ngoài khơi ở Djibouti và cảng Gwadar của Pakistan. Tuy nhiên, quy mô lực lượng thủy quân lục chiến và trang thiết bị còn hạn chế và không đủ để đối phó với các thách thức mới đang chờ đón” - ông Li nhận định.

Trong khi đó, nhà quan sát quân sự ở Macau Antony Wong Dong cho rằng một lực lượng thủy quân lục chiến được mở rộng có thể giúp hỗ trợ duy trì an ninh cho sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc. Sáng kiến này kêu gọi phát triển những tuyến đường kết nối đầu tư và thương mại mới từ Đông Nam Á tới phía đông châu Âu và có thể chứng kiến các công ty Trung Quốc cũng như công nhân nước này làm việc tại các khu vực rủi ro cao như ở Pakistan và Afghanistan.

Trung Quốc đang xây dựng một căn cứ hải quân ở Djibouti để cung cấp những gì mà nước này gọi là hỗ trợ hậu cần cho một trong những tuyến đường thủy sầm uất bậc nhất thế giới. Bộ Quốc phòng Trung Quốc trong một tuyên bố hồi năm ngoái cho hay căn cứ hải quân trên chủ yếu phục vụ mục đích tiếp tế, chống cướp biển và các hoạt động nhân đạo và gìn giữ hòa bình. Trung Quốc không tiết lộ có bao nhiêu quân nhân nước này đang đóng quân tại cơ sở này. Tuy nhiên, một số báo cáo cho hay con số có thể lên tới 10.000 người.

Cảng Gwadar mà Bắc Kinh đang vận hành ở Pakistan là một cảng sâu gần eo biển Hormuz, tuyến dầu khí chủ chốt của vịnh Ba Tư. Gwadar được xây dựng bằng nguồn kinh phí và vận hành bởi các công ty Trung Quốc đại lục. Mặc dù Trung Quốc chưa có ý định sử dụng cảng này làm nơi đồn trú của lực lượng PLA nhưng các tàu hải quân Trung Quốc dự kiến neo đậu tại căn cứ này trong tương lai gần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm