Trung Quốc thử thành công tên lửa siêu thanh

Trang tin Washington Free Beacon dẫn nguồn tin giấu tên trong quân đội Mỹ cho biết vụ thử nghiệm diễn ra hôm 22-4, từ trung tâm phóng tên lửa Wuzhai miền trung Trung Quốc.

Các vệ tinh của Mỹ theo dõi vụ phóng cho thấy từ bãi phóng, tên lửa siêu thanh DF-ZF bay lên rìa tầng khí quyển và hướng về phía tây với vận tốc hàng ngàn km/giờ, trước khi tới một điểm va chạm ở phía tây Trung Quốc.

Giới chức tình báo Mỹ nhận định Trung Quốc có kế hoạch sử dụng tên lửa siêu thanh này để mang theo đầu đạn hạt nhân xuyên qua các hệ thống phòng thủ tên lửa ngày cảng tinh vi. DF-ZF cũng có thể được sử dụng cho các vũ khí tấn công chiến lược thông thường, với khả năng tấn công bất kỳ mục tiêu nào trên thế giới trong vòng một giờ.

Tên lửa siêu thanh. Ảnh: Wikipedia

Bill Urban, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, từ chối bình luận về vụ phóng thử DF-ZF mới nhất nhưng khẳng định: “Chúng tôi theo dõi kỹ lưỡng quá trình hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc”.

Trong khi đó, ông Randy Forbes - Chủ tịch Tiểu ban Hải quân, thuộc Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ khẳng định các vụ thử tên lửa siêu thanh của Trung Quốc là một mối lo ngại.

“Việc Trung Quốc nhiều lần thử nghiệm tên lửa siêu thanh cho thấy Bắc Kinh quyết tâm thay đổi cả cán cân quân sự thông thường và hạt nhân, tiềm ẩn những nguy cơ nghiêm trọng đối với sự ổn định tại châu Á” - ông Forbes bình luận.

Đô đốc Cecil Haney, Tư lệnh Bộ chỉ huy Chiến lược của Mỹ, hồi tháng 1 khẳng định tên lửa siêu thanh nằm trong số một loạt vũ khí và tên lửa công nghệ cao mà Trung Quốc đang phát triển và triển khai. Những vũ khí này có thể mang đầu đạn thông thường và hạt nhân.

Trung Quốc lâu nay vẫn giữ bí mật chương trình DF-ZF. Tháng 3-2015, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nước này từng xác nhận diễn ra một vụ thử tên lửa siêu thanh được trang Free Beacon đăng tải. Người này cho biết vụ thử tên lửa trên không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào mà chỉ thực hiện vì mục đích khoa học.

Vụ thử nghiệm hôm 22-4 là lần thứ bảy Trung Quốc thử nghiệm tên lửa siêu thanh, loại tên lửa có thể đạt vận tốc từ 6.437-11.265 km/giờ. Trong ít nhất một thử nghiệm, thiết bị lượn đã thực hiện “những chuyển hướng cực đại” ở vận tốc tương đương 5-10 lần tốc độ âm thanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm