Trung Quốc tuyên bố đang đóng tàu sân bay thứ hai

Tại một cuộc họp báo ngày 31-12, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cho biết tàu sân bay thứ hai đang được đóng tại cảng Đại Liên, nằm ở phía Bắc Trung Quốc.
Trung Quốc hiện đang vận hành tàu sân bay duy nhất của nước này là Liêu Ninh. Bắc Kinh đã mua một thân tàu cũ từ Ukraine hơn một thập niên trước đây và sau đó đóng mới để đưa vào hoạt động với vai trò là tàu sân bay duy nhất của nước này. 

Ông Dương cho biết tàu sân bay thứ hai có lượng giãn nước là 50.000 tấn, có thể mang các chiến đấu cơ J-15 và không giống tàu Liêu Ninh, nó có thiết kế kiểu nhảy cầu. Tuy nhiên, ông không tiết lộ khi nào con tàu được đưa vào sử dụng.

 Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: Sina

Trước đây, các chuyên gia nước ngoài và truyền thông Trung Quốc từng công bố hình ảnh và những thông tin cho thấy Bắc Kinh đang đóng tàu sân bay thứ hai ở cảng Đại Liên. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên nước này công bố chính thức.

Ông Dương cho biết tàu sân bay thứ hai đang được xây dựng hoàn toàn bằng công nghệ trong nước và đã rút ra kinh nghiệm từ việc tân trang tàu sân bay Liêu Ninh.
Trung Quốc cũng đang dần bổ sung thêm các tàu khu trục tiên tiến, tàu ngầm hạt nhân cho hải quân nước này. Việc hiện đại hóa nhanh chóng cho hải quân được xem là nhằm khẳng định những yêu sách chủ quyền vô lý của Trung Quốc trên biển. 
Những tuyên bố chủ quyền vô lý và việc Trung Quốc xây dựng trái phép các đảo nhân tạo đã gây căng thẳng giữa nước này với Nhật Bản, Mỹ và các quốc gia Đông Nam Á ngày càng leo thang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm