Trung Quốc tuyên bố không có kế hoạch gửi quân đến Syria

Theo các bản tin của Nga và Trung Đông, Trung Quốc được cho là sẽ sát cánh chiến đấu cùng Nga tại Syria và Liêu Ninh, tàu sân bay duy nhất của nước này, có thể sẽ tham chiến. Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc đã gọi những thông tin này là phỏng đoán vô giá trị.
Trong buổi họp báo thường nhật, khi được hỏi liệu Trung Quốc có điều quân đến Syria hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định Trung Quốc “không có kế hoạch đó”. 
Vị này còn nói thêm rằng “mới đây tàu sân bay Liêu Ninh đã tiến hành các cuộc kiểm tra kỹ thuật và diễn tập quân sự” mà không cho biết thêm chi tiết.

Tháng trước, Nga bắt đầu không kích vào các mục tiêu tại Syria. Hành động của Nga đã bị phương Tây chỉ trích hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad hơn là tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) theo tuyên bố của Nga.

 Tàu sân bay Liêu Ninh được cho là có thể tham chiến tại Syria. (Ảnh: Japan Times) 

Mỹ và các nước đồng minh cũng đang thực hiện các cuộc không kích tại Syria nhắm vào IS, đồng thời hỗ trợ cho các nhóm đối lập vốn chống lại Tổng thống Assad.
Tàu sân bay Liêu Ninh nhìn chung được các chuyên gia quân sự nhận định là một con tàu huấn luyện, trong lúc Trung Quốc tìm cách sở hữu một tàu sân bay do chính mình thiết kế và vận hành.
Theo Thời báo Hoàn cầu, một ấn phẩm của tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tin tức Trung Quốc sẽ can thiệp quân sự vào Syria chỉ là “lời đồn vô căn cứ”. Tờ báo này cho rằng “Trung Quốc không phải là người gây ra sự hỗn loạn tại Syria và chẳng có lý do gì để Trung Quốc tiến ra tiền tuyến và đóng một vai trò đối đầu”.
Trong khi Trung Quốc thường hay đồng quan điểm với Nga trong vấn đề Syria thì nước này cũng bày tỏ quan ngại về việc can thiệp vào công việc nội bộ của Syria cũng như liên tục kêu gọi một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến này.
Trung Quốc là đối tác ngoại giao ít có tiếng nói tại Trung Đông bất chấp việc nước này phải dựa vào nguồn cung dầu mỏ của khu vực. Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo hành động quân sự sẽ không thể chấm dứt cuộc khủng hoảng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm