Trung Quốc xóa bỏ 18 quân đoàn, học theo nước Mỹ

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), ngày 24-8, lục quân Trung Quốc sẽ trải qua đợt cải tổ lớn, xóa bỏ mô hình quân đoàn với hơn một nửa quân số bộ binh của nước này. Động thái này nhằm xây dựng lực lượng chiến đấu trên bộ tinh gọn, linh hoạt hơn.

Cụ thể, 18 quân đoàn hiện nay của Trung Quốc với quân số 30.000-100.000 mỗi quân đoàn sẽ được tổ chức thành 25-30 sư đoàn.

Theo một đại tá cấp cao đã về hưu ở Bắc Kinh, mô hình tổ chức lục quân của Trung Quốc thừa kế của Liên Xô cồng kềnh và không còn phù hợp với yêu cầu của chiến tranh hiện đại bởi chiến tranh hiện đại chú trọng đến cơ cấu tổ chức kiểu mô-đun.

quân đội Trung Quốc

Lục quân Trung Quốc sẽ trải qua đợt cải tổ lớn theo mô hình kiểu Mỹ. Ảnh: SCMP

“Đây là xu hướng chủ đạo trong chiến tranh hiện đại. Thậm chí ngay cả quân đội Nga cũng đã cố gắng học theo mô hình tổ chức của quân đội Mỹ bằng cách cắt giảm quân số, biến lực lượng trên bộ trở nên tinh gọn và phản ứng nhanh hơn” - vị tướng nghỉ hưu trên khẳng định.

Việc cải tổ lục quân là một phần trong chiến dịch cải tổ quân đội quy mô lớn do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng từ đầu năm nay. Theo chỉ đạo của ông Tập, Trung Quốc đã giải thể bốn bộ tư lệnh, thành lập 15 cơ quan mới. Ngoài ra, bảy quân khu được tái tổ chức thành năm chiến lược khu, khoảng 300.000 binh sĩ sẽ bị bắt giảm quân số vào năm 2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm