Yemen bắn phá F16 nghi là của Isreal

Sau khi kiểm tra mảnh vỡ, người dân phát hiện đây không phải là các chiếc phi cơ thuộc các nước khối Ả Rập. Một trang mạng quân sự Hoa Kỳ khẳng định hôm 26-5, quốc gia duy nhất trong khu vực đã mua sắm dòng máy bay trên chính là Israel.
Nghiên cứu các mảnh vỡ cho thấy các chiếc máy bay có nguồn gốc không được xác định. Theo tờ Veterans Today, vỏ máy bay đúng thật có sơn dòng chữ Ả Rập.Tuy nhiên các máy bay này thuộc về lực lượng Không quânnói tiếng Ả Rập củaIsrael.

Trước đó, vào ngày 11-5, các chiến sĩ người Yemen đã bắn hạ một máy bay Morocco xâm nhập vào vùng trời của nước này tại Thung lũng Noshour tại phía bắc tỉnh Sa’ada.

Chiếc máy bay phản lực thế hệ cũ F16 của Mỹ

Hệ thống tên lửa BUK do Nga sản xuất

Trong cùng ngày, một máy bay phản lực chiến đấu F16 đã bị bắn rơi ở khu vực Bayt Khayran của quận Bani Harith phía bắc của tỉnh Sana'a. Chiếc máy bay chiến đấu được cho là đã tiến hành một số cuộc không kích chống lại căn cứ không quân al-Dailami của Yemen.
Phân tích hình ảnh của F16 rơi xuống ở Yemen đã cho thấy chúng có thể là một trong những chiếc F16 mẫu A mà chính quyền Clinton Mỹ trao cho Israel hay là một máy bay thế hệ cũ của NATO tại Ý hay Bồ Đào Nha.
Tờ báo Mỹ tuyên bố, một chiếc F16 với 3 khoang chứa bom, 4 quả bom nặng 450 kg và hai tên lửa Sidewinder dư sức bay hết quãng đường 1931 km giữa Israel và Yemen.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm