Quốc hội Mỹ muốn cắt giảm lương hưu ông Obama

Theo Telegraph, trong thời gian đương chức, ông Obama từng phủ quyết dự luật nhằm giới hạn lương hưu của cựu tổng thống nếu họ nhận một khoản tiền lớn từ bên ngoài. Các hạ nghị sĩ Cộng hòa sẽ đề xuất lại dự luật này với hy vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua. Hạ nghị sĩ Jason Chaffetz, Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Tái cơ cấu chính phủ Hạ viện Mỹ, cho biết dự luật dự kiến được đưa ra Hạ viện trong tháng này.

Cựu Tổng thống Barack Obama có nguy cơ bị cắt giảm lương hưu. Ảnh: AP

Cụ thể, dự luật sẽ giới hạn lương hưu của cựu tổng thống ở mức 200.000 USD/năm, cùng mức tương tự cho các chi tiêu khác. Tuy nhiên, khoản tiền này sẽ bị cắt giảm nếu cựu tổng thống Mỹ có thu nhập bên ngoài vượt 400.000 USD. Khi lần đầu đề xuất dự luật vào năm 2016, ông Obama phủ quyết với lý do nó sẽ buộc các cựu tổng thống phải sa thải nhân viên, cũng như rời bỏ văn phòng của mình.

Theo báo cáo của Vụ Khảo cứu Quốc hội Mỹ, số tiền chi cho nhân viên và văn phòng cựu tổng thống Mỹ hiện dao động từ mức 430.000 USD  đến 1,1 triệu USD. Quốc hội Mỹ trong tuần này đã thông qua ngân sách chi tiêu năm 2017 3,9 triệu USD cho các cựu tổng thống cho tới ngày 30-9. Tổng thống Trump chưa bình luận về dự luật này nhưng ông từng nói sẽ xem xét lương hưu của các quan chức.

Cựu Tổng thống Obama mới đây đã nhận lời diễn thuyết tại phố Wall với thù lao 400.000 USD. Ngoài ra, không lâu sau khi rời Nhà Trắng, ông và cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã ký một hợp đồng trị giá 65 triệu USD với một nhà xuất bản để viết hồi ký về thời gian đương nhiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm