Quốc hội Mỹ sẽ điều trần về cái chết của Otto Warmbier

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) cho biết Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ sẽ tổ chức một phiên điều trần kín vào lúc 11 giờ sáng 22-6 (giờ Washington, D.C.) về “những diễn biến gần đây” liên quan tới Triều Tiên. Theo Yonhap, phiên điều trần được mong đợi sẽ tập trung vào cái chết của sinh viên Mỹ từng bị Triều Tiên giam giữ: Otto Warmbier.

Phiên điều trần được tổ chức sau khi Otto Warmbier, sinh viên ĐH Virginia (Mỹ) 22 tuổi, tử vong hôm 19-6. Warmbier đã bị Triều Tiên giam giữ trong 17 tháng qua vì đánh cắp một biểu ngữ tuyên truyền ở Bình Nhưỡng. Anh được trả về nước hôm 13-6 trong tình trạng hôn mê hơn một năm trời.

Tham gia điều trần là đặc phái viên Mỹ về chính sách Triều Tiên Joseph Yun, dưới sự chủ trì của thượng nghị sĩ Bob Corker. Ông Yun đã tới Bình Nhưỡng hồi đầu tháng 6 năm nay để thực hiện trọng trách đưa Warmbier về Mỹ. ông được thông báo về tình trạng của sinh viên này trong cuộc thảo luận với giới chức Triều Tiên tại New York. Hiện có ba công dân Mỹ khác vẫn đang bị Triều Tiên giam giữ. Theo New York Times, các bác sĩ Mỹ đã phát hiện các tổn thương trên não của Warmbier nhưng không rõ nguyên nhân. Họ không tìm thấy bằng chứng về ngộ độc thịt như Triều Tiên tuyên bố.

Sau thông tin về cái chết của Warmbier hôm 19-6, một loạt quan chức Mỹ cùng ngày đã lên án Triều Tiên. Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain nói rằng chính chính quyền Triều Tiên đã “sát hại” Warmbier và Mỹ “không thể và không được phép tha thứ việc các thế lực thù địch sát hại công dân của mình”.

Thành Hiểu Hà, giáo sư về quan hệ quốc tế tại ĐH Nhân Dân (Trung Quốc), nhận định cái chết của Warmbier cho thấy “sự thất bại trong ngoại giao con tin của Triều Tiên” bởi nó sẽ càng làm những người có lập trường cứng rắn trong chính quyền ông Trump không thay đổi quan điểm của họ về nước này. GS Thành cho rằng Mỹ sẽ đưa ra biện pháp trả đũa nếu Triều Tiên không đưa ra các động thái thiện chí như thả ba công dân Mỹ còn lại. “Tôi tin rằng Mỹ sẽ không để chuyện này trôi qua một cách êm xuôi. Mỹ sẽ đưa ra các động thái trả đũa nếu Triều Tiên không có một bước đi mang tính hòa giải liên quan tới các công dân Mỹ bị giam giữ” - ông Thành nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm