Quốc hội Scotland có thể 'ngáng chân' nước Anh rời khỏi EU

Trả lời phỏng vấn trên chương trình Chính trị Chủ nhật của đài BBC, bà Nicola Sturgeon cho biết chủ trương của đảng Quốc gia Scotland (SPN) mà bà lãnh đạo cho rằng Quốc hội Scotland nên có quyền tổ chức một cuộc bỏ phiếu đòi độc lập lần thứ hai. Theo SPN, cuộc bỏ phiếu cần được tổ chức nếu có một sự thay đổi “to lớn và cơ bản” đối với các yếu tố chi phối cuộc bỏ phiếu đòi độc lập vào năm 2014.

Scotland phủ quyết Brexit

Nữ Thủ hiến Scotland - bà Nicola Sturgeon cho biết sẽ tìm cách "phủ quyết" Brexit. Ảnh: Express

Chủ trương này được đưa ra sau khi cuộc trưng cầu dân ý trên toàn Vương quốc Anh cho kết quả ủng hộ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Phe Brexit - ủng hộ cuộc chia tay giữa Anh và EU đã giành được thắng lợi sít sao với 52% người bỏ phiếu ủng hộ. Tuy nhiên tại Scotland, số người bỏ phiếu muốn ở lại EU lại chiếm phần áp đảo, với 62%.

Trả lời kênh truyền hình BBC, bà Sturgeon cho biết: “Vấn đề cần bàn là liệu quyết định tách Anh ra khỏi EU có cần Quốc hội Scotland đưa ra tuyên bố đồng thuận hay không. Nhìn một cách lôgic, tôi cho rằng nếu Anh muốn tách khỏi EU thì buộc phải có sự đồng thuận này. Chính quyền Vương quốc Anh có thể sẽ nhìn nhận rất khác về quan điểm này. Chúng tôi sẽ bàn luận thêm”.

Scotland phủ quyết Brexit

Quốc hội Scotland có thể ngáng chân việc Anh rời khỏi EU bằng cách không tuyên bố đồng thuận. Ảnh: SWNS

Bà Strurgeon cũng cho biết sẽ xem xét đề nghị Quốc hội Scotland không thông qua tuyên bố đồng thuận với Brexit. Theo quy định của toàn Vương quốc Anh, nghị viện của Scotland, Bắc Ireland và xứ Wales phải có sự đồng thuận về việc Anh ra khỏi EU.

Với tỉ lệ áp đảo tại Anh đồng ý tách ra khỏi EU, việc Scotland “ngáng chân” kết quả cuộc trưng cầu dân ý có thể khiến dân Anh phẫn nộ. Tuy nhiên, nữ thủ hiến Scotland cho biết: “Người dân Scotland hiện cũng vô cùng phẫn nộ vì phải đối mặt với viễn cảnh bị tách ra khỏi EU. Điều này đi ngược lại mong muốn của chúng tôi. Tôi không phải là người gây ra tình cảnh hiện nay. Nhưng tôi buộc phải cố gắng tìm ra con đường tốt nhất để giải quyết vấn đề này”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm