Quốc hội Trung Quốc tố Mỹ quân sự hóa biển Đông

Trong cuộc họp báo ngày 4-3, người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc - bà Phó Oánh tố Mỹ đang quân sự hóa biển Đông, theo Tân Hoa xã (Trung Quốc).

Lời tố cáo này được bà Phó Oánh đưa ra trong lúc trả lời câu hỏi của một phóng viên hãng tin CBS (Mỹ) về việc Trung Quốc xây dựng các cơ sở quân sự trên các đảo, đá ở biển Đông.

Người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc Phó Oánh (giữa) trong cuộc họp báo ngày 4-3. (Ảnh: XINHUA)

Bà Phó Oánh cao giọng nói rằng công việc xây dựng cơ sở, hạ tầng quân sự trên biển Đông của Trung Quốc chỉ phục vụ mục đích quốc phòng, đồng thời cho rằng việc Mỹ triển khai tàu và máy bay quân sự đến biển Đông thời gian gần đây đặt ra câu hỏi về động cơ của Mỹ.

Theo bà Phó Oánh, việc Mỹ thực hiện chiến lược xoay trục về châu Á-Thái Bình Dương, triển khai một số lượng lớn lực lượng hải quân về khu vực và tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực là hành động quân sự hóa khu vực.

Bà Phó Oánh tố chính Mỹ mới là nước đang quân sự hóa biển Đông vì Mỹ là nước triển khai nhiều tàu thuyền và máy bay ra biển Đông nhiều hơn bất cứ nước nào khác trong khu vực. Bà này cho rằng việc Mỹ tố Trung Quốc quân sự hóa biển Đông chứng tỏ Mỹ muốn thể hiện ý muốn bá quyền của mình.

Trong cuộc họp báo, bà Phó Oánh nói rằng nếu Mỹ thực sự lo ngại về ổn định và hòa bình khu vực thì nên ủng hộ thương lượng trực tiếp giữa Trung Quốc và các nước láng giềng.

Trung Quốc luôn lần lữa trong đàm phán đa phương với các nước ASEAN để thông qua Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC), mà chỉ muốn đàm phán song phương với từng nước để dễ bề đạt mục đích chiếm biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm