Quốc vương Thái Lan lần đầu xuất viện đi chơi

Chuyến viếng thăm cung điện Chitralada của Quốc vương diễn ra sau khi Văn phòng Hoàng gia Thái Lan thông báo rằng vị Quốc vương 88 tuổi đã bình phục sau một thời gian điều trị bệnh nhiễm trùng máu và sưng phổi.
Quốc vương có thời gian trị vị lâu nhất thế giới Bhumibol đã nhập viện từ tháng 5-2015 để điều trị nhiều căn bệnh. Nỗi âu lo về bệnh tật của nhà vua và vấn đề kế vị đã diễn ra trong một thập kỷ đầy rẫy những cuộc khủng hoảng chính trị ở Thái Lan. Hiện nay, chính quyền quân sự đã nắm quyền ở Thái Lan từ tháng 5-2014.
“Quốc vương sẽ đến thăm cung điện Chitralada để thay đổi không khí và quay trở về bệnh viện vào ngày 11-1”, một quan chức giấu tên của cung điện cho biết.

Quốc vương đương vị của Thái Lan lên ngôi vào năm 1946 và nhận được sự tôn kính từ người dân Thái Lan. Sự vắng mặt của ông trong chính ngày sinh nhật của mình hôm 5-12-2015 dấy lên những lo ngại về tình hình sức khỏe của Quốc vương. Sau đó, ông xuất hiện hiếm hoi trước công chúng vời ngày 12-12.

Quốc vương Thái Lan có chuyến đi chơi lần đầu tiên kể từ khi nhập viện năm ngoái – (Ảnh: Reuters) 

Quốc vương Thái dành phần lớn thời gian để trị bệnh ở bệnh viện từ năm 2009 và đôi lúc ông sống tại Klai Kangwon, một cung điện có tên là “tránh xa mọi ưu phiền” nằm ở phía nam Bangkok.
Khi quốc vương rời bệnh viện trong một chiếc áo sơ mi kiểu Hawaii, hàng trăm người đã xếp hàng ở các tuyến đường quanh bệnh viện và hô vang: “Quốc vương sống lâu trăm tuổi”.
“Đây là cơ hội tốt nhất để nhìn thấy Quốc vương. Tôi khá lo lắng về bệnh tật của ông ấy và hi vọng ông ấy sẽ sớm khỏe lại”, ông Nuananong Sripai, 49 tuổi cho biết.
Luật pháp Thái Lan trừng trị nghiêm khắc các tội phỉ báng, xúc phạm, đe dọa nhà vua, hoàng hậu hoặc người thừa kế ngài vàng.
Dưới sự cầm quyền của chính quyền quân sự, số vụ truy tố về tội xúc phạm hoàng gia ngày càng tăng đáng kể và hình phạt cũng trở nên nghiêm khắc hơn.
Các thông báo về sức khỏe của nhà vua và thông tin về gia đình hoàng gia được kiểm soát rất chặt chẽ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm