Quy định gây tranh cãi đối với sinh viên Trung Quốc

Những ngày gần đây, hàng loạt tờ báo tại Trung Quốc và các tờ báo nước ngoài đã đăng tải thông tin ĐH Thanh Hoa, ngôi trường danh giá hàng đầu của Trung Quốc, ra quy định mới, theo đó các sinh viên muốn được cấp bằng tốt nghiệp thì bắt buộc phải biết bơi.

Ông Lục Bác (Liu Bo), Trưởng khoa Thể thao và Giáo dục thể chất của ĐH Thanh Hoa, nói rằng quy định yêu cầu tất cả sinh viên học bơi sẽ được thi hành vào đầu học kỳ tới. Quy định này đã được ĐH Thanh Hoa công bố hôm 27-3.

Hiệu trưởng ĐH Thanh Hoa, ông Khưu Dũng. Ảnh: CFP

Theo China Daily, ĐH Thanh Hoa sẽ tổ chức một bài kiểm tra bơi đầu vào cho tất cả tân sinh viên kể từ tháng 9 tới. Những sinh viên nào không hoàn thành được chặng đường bơi dài 50 m bắt buộc phải tham gia một khóa học bơi trong suốt quá trình theo học tại trường cho tới khi biết bơi. Sinh viên được tự do chọn bất kỳ kiểu bơi nào, từ bơi ếch, bơi bướm tới bơi tự do.

Các trường hợp được miễn trừ trong quyết định này là những sinh viên bị các vấn đề về thể chất và trí tuệ như các bệnh về da liễu hoặc chứng sợ nước. Tuy nhiên, các sinh viên cần phải có giấy xác nhận về bệnh lý liên quan từ bác sĩ, theo Beijing Daily.

“Mặc dù ĐH Thanh Hoa có truyền thống lâu đời là yêu cầu các sinh viên tham gia hoạt động thể thao nhưng rất ít sinh viên luyện tập đều đặn. Đã đến lúc trường ra quy định để buộc các sinh viên luyện tập thể thao nhiều hơn nhằm đẩy mạnh văn hóa thể thao trong khuôn viên nhà trường” - ông Lục nói.

Các kỹ năng bơi hiện được dạy cho các sinh viên một lần/tuần tại hồ bơi ngoài trời của ĐH Thanh Hoa trong khoảng thời gian năm hai của các sinh viên. Ông Lục nói rằng hiện ĐH Thanh Hoa cũng tổ chức các lớp bơi nâng cao cho sinh viên năm ba. Nếu cần thiết, trường sẽ mở thêm các lớp cơ bản mà lẽ ra đã được học từ năm hai và các lớp trong kỳ hè.

Ông Lục cũng trấn an rằng các sinh viên không phải lo lắng quá nhiều vì số liệu cho thấy có tới 90% sinh viên có thể bơi sau khi tham gia khóa học bơi bắt buộc trong năm thứ hai đại học, còn 10% sinh viên còn lại sẽ được giáo viên dạy thêm sau giờ học mà không phải trả thêm phí.

Yuan Jiaxiang, sinh viên năm ba khoa Kỹ thuật xây dựng tại ĐH Thanh Hoa, nói rằng cậu hoan nghênh quy định này: “Bơi là một kỹ năng cơ bản, là cách để duy trì sự khỏe mạnh và cần thiết để cứu mạng sống trong những tình huống khẩn cấp. Tôi cho rằng việc bắt buộc học bơi là cần thiết”.

ĐH Thanh Hoa sẽ thi hành quy định mới kể từ tháng 9-2017. Ảnh: CHUANSONG

Tuy nhiên, một số người cho rằng việc biết bơi không liên quan gì tới việc được cấp bằng tốt nghiệp ĐH. “Thật sự không hợp lý khi yêu cầu các sinh viên phải biết bơi thì mới được tốt nghiệp. Đối với nhiều người lớn lên ở những thành phố sâu trong đất liền, việc học bơi là rất khó” - Zheng Xiaoyu, một học sinh trung học ở Bắc Kinh, bày tỏ.

Wu Wenqiang, nhà nghiên cứu về huấn luyện điền kinh tại ĐH Thể thao Bắc Kinh, cho rằng ĐH Thanh Hoa trước tiên cần đảm bảo chất lượng huấn luyện do các giáo viên giáo dục thể chất của trường cung cấp và sự an toàn của địa điểm học bơi trước khi thi hành quyết định mới.

Ông Khưu Dũng (Qiu Yong), Hiệu trưởng ĐH Thanh Hoa, nói rằng trường chọn bơi lội vì môn học này giúp các sinh viên trang bị “kỹ năng sống sót thiết yếu” và cải thiện sức khỏe. Theo Straits Times (Singapore), ĐH Thanh Hoa đã có quy định bắt buộc sinh viên học bơi vào năm 1919 nhưng vì hồ bơi của trường không thể đáp ứng đủ lượng sinh viên ngày càng đông nên quy định này sau đó không còn áp dụng.

Theo Shanghaiist, biết bơi từng là một tiêu chí để xem xét tốt nghiệp ở nhiều trường đại học tại Mỹ. Tuy nhiên, số lượng các trường tại Mỹ hiện yêu cầu kỹ năng này chỉ “đếm trên đầu ngón tay”, hầu hết tại khu vực Đông Bắc của nước Mỹ. Các trường nổi tiếng khác tại Trung Quốc như ĐH Peking (Bắc Kinh) và ĐH Hạ Môn (tỉnh Phúc Kiến) đã liệt môn bơi vào môn học bắt buộc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm