Quyết ký TPP: Nhà Trắng kêu gọi mở vòng đàm phán mới

Đại diện Thương mại Mỹ cho biết, cuộc gặp của các bộ trưởng sẽ diễn ra ở thành phố Atlanta (Mỹ) từ 30- 9 đến 1-10. Các trưởng đoàn đám phán đến từ Australia, New Zealand, Chile, Malaysia và Brunei sẽ gặp gỡ trước vào hôm 26 -9.
Trong cuộc gặp lần cuối hồi tháng 7, các Bộ trưởng và người điều đình đã giải quyết một số vấn đề nổi bật”, Văn phòng đại diện Mỹ USTR cho biết. Cuộc gặp các Bộ trưởng năm ngoái ở Hawaii (Mỹ) kết thúc mà chưa giải quyết các vấn đề thương mại liên quan đến sản phẩm bơ sữa, thời gian giữ độc quyền cho các loại thuốc thế hệ mới, các loại thuốc sinh học và quy tắc xuất xứ mặt hàng ô tô.

Theo ABC News, cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày mới đây xoay quanh vấn đề tỷ lệ nội địa hóa thương mại gữa Mỹ, Canada, Nhật Bản và Mexico đã đạt được tiến triển. Các bên hy vọng sẽ sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng trong tuần tới.

 Các quan chức thương mại các nước hy vọng thỏa thuận TPP sẽ cuối cùng đạt được đồng thuận từ tất cả các bên trong tuần tới

Mexico và Canada, các đối tác của Mỹ trong Hiệp định tự do Bắc Mỹ, đã đạt tỉ lệ nội địa hóa ngành ô tô tới 62,5%. Họ phản đối việc TPP đặt ra một ngưỡng thấp hơn nhiều vì lo ngại rằng việc hạ tỷ lệ này sẽ có lợi hơn cho các nhà sản xuất phụ tùng ô tô từ châu Á không tham gia TPP, như Thái Lan.

Liên quan đến quy định về thời gian độc quyền cho sản phẩm thuốc sinh học mới, phía Washington đề xuất thời gian bảo hộ 12 năm, trong khi Australia cho rằng chỉ cần 5 năm, và Chile không muốn duy trì thời gian bảo hộ. 
Theo Đại diện Bộ Thương Mại Chile - Andres Rebolledo, mặc dù cuộc gặp nhằm mục đích hoàn thiện TPP, nhưng họ vẫn có thể chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng.“Chúng ta không thể dự đoán kết quả cho đến phút cuối của cuộc đàm phán”, ông Andres Rebolledo trả lời phỏng vấn qua điện thoại.
Còn đối với New Zealand, một nước xuất khẩu nhiều sữa và các sản phẩm từ sữa, chỉ đồng ý ký hiệp định nếu được thị trường Mỹ và Canada chấp nhận nhập khẩu nhiều sữa hơn. “Canada đã tích cực đàm phán với các bên liên quan. Tuy nhiên, các vấn đề khó khăn vẫn tồn tại”, theo phát ngôn viên của Bộ trưởng Thương mại Canada.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm