Ra mắt Liên Hiệp Quốc, ông Trump sẽ nói gì?

Tuần tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ lần đầu tiên ra mắt LHQ khi tham dự kỳ họp của Đại Hội đồng LHQ ngày 19-9. Nhiều nhà quan sát đang đặt câu hỏi ông Trump sẽ nói gì trong lần ra mắt này.

Reuters dẫn thông tin từ một quan chức chính phủ Mỹ cho biết ông Trump sẽ không bỏ qua cơ hội ra mắt này để một lần nữa truyền tải thông điệp “Ưu tiên nước Mỹ” đến cộng đồng thế giới. Bên cạnh đó ông Trump cũng sẽ nhân cơ hội này vận động các nước cứng rắn hơn trong đối phó Triều Tiên. Triều Tiên sáng sớm 15-9 đã phóng một tên lửa bay ngang qua tỉnh Hokkaido của Nhật ra Thái Bình Dương, chỉ chưa đầy 2 tuần sau vụ thử hạt nhân lần 6 của nước này.

Các trợ lý Nhà Trắng cho biết bài phát biểu của ông Trump trước Đại Hội đồng LHQ vẫn đang trong quá trình soạn thảo, và các chủ đề có thể còn thay đổi. Nhưng gần như chắc chắn các vấn đề Triều Tiên, Iran, chủ quyền trong bài phát biểu sẽ không thay đổi.

Tổng thống Mỹ Trump trả lời truyền thông tại Nhà Trắng ngày 14-9. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Trump trả lời truyền thông tại Nhà Trắng ngày 14-9. Ảnh: AP

Sự kiện ông Trump phát biểu trước Đại Hội đồng LHQ đang rất được chờ đợi, sau gần 8 tháng ông Trump vào Nhà Trắng. Các đồng minh, các nhà ngoại giao, các chuyên gia chính sách đối ngoại sẽ quan sát xem có dấu hiệu nào cho thấy ông Trump đã cởi mở hơn với thế giới sau khi nhà chiến lược trưởng Nhà Trắng đậm chất chủ nghĩa dân tộc Steve Bannon ra đi.

Điều đáng nói là bản thân ông Trump từng tuyên bố bi quan về giá trị và quyền lực của các tổ chức quốc tế, như LHQ với 193 thành viên.

Ông Trump từng kêu gọi LHQ cải cách nhằm tiết giảm chi phí, phàn nàn chuyện Mỹ phải choàng gánh 22% ngân sách LHQ và gần 30% chi phí cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ. Theo Reuters, ông Trump sẽ chủ trì một sự kiện tại trụ sở LHQ vào ngày 18-9 nhằm vận động sự ủng hộ toàn cầu với việc cải cách LHQ. Các nhà ngoại giao cho biết đã có hơn 100 nước đồng ý tham dự.

Nhiều quan chức LHQ cũng từng chỉ trích ông Trump tấn công truyền thông cũng như phản ứng của ông trong cuộc bạo loạn sắc tộc ở Charlottesville, Virginia.

Dù sao lời lẽ ông Trump dành cho LHQ vẫn còn nhẹ nhàng hơn với NATO. Từ khi còn là ứng viên tổng thống, ông Trump từng gọi NATO là một tổ chức lỗi thời. Sau khi vào Nhà Trắng, ông Trump còn làm các đồng minh NATO sốc khi đến dự hội nghị NATO mà không đề cập đến cam kết của Mỹ với hiệp ước phòng thủ chung của khối. Sau khi bị chỉ trích ông Trump mới lên tiếng xác nhận cam kết này.

Ông Trump vốn được cho là một người khó lường, nên theo một cựu quan chức ngoại giao Mỹ, hoàn toàn có khả năng ông Trump sẽ gây bất ngờ, ngạc nhiên trong bài phát biểu của mình.

“Tôi không nghĩ ông ấy sẽ bước lên bục phát biểu chỉ với các nội dung mà chúng ta đã biết. Mà tôi nghĩ mọi người cũng suy nghĩ giống tôi”.

Nơi ông Trump sẽ đứng phát biểu ngày 19-9 tới là trước một bức tường đá cẩm thạch mà hồi năm 2012 ông Trump từng chê rẻ tiền, nói sẵn sàng bỏ tiền thay thế bằng bức tường đá đẹp và lớn hơn nếu được đề nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm