Rầm rộ biểu tình chống kéo dài 'tình trạng khẩn cấp' ở Pháp

Ngày 30-1 tại Paris (Pháp), bất kể trời mưa lạnh, khoảng 5.000 người đã tập trung tuần hành phản đối chính phủ đặt thủ đô vào tình trạng khẩn cấp, báo Le Figaro (Pháp) cho biết. Tuần hành phản đối cũng diễn ra tại 70 TP khác của Pháp như ở Toulouse và Marseille.

Tuần hành phản đối tình trạng khẩn cấp ở Paris (Pháp) ngày 30-1. (Ảnh: FRANCE 24) 

Thành phần biểu tình là đại diện các nghiệp đoàn, các nhóm hoạt động nhân quyền cùng một số chính trị gia, tuyên bố sẽ không từ bỏ phản đối đến khi nào tình trạng khẩn cấp được gỡ bỏ.

Tình trạng khẩn cấp được ban bố đồng nghĩa cảnh sát được trao nhiều quyền hơn, có quyền khám xét mà không cần giấy phép, được quản thúc tại gia, cùng nhiều quyền khác.

Những người phản đối cho rằng gia tăng quyền lực cho cảnh sát và hạn chế quyền của dân không những chẳng có tác dụng hạn chế mối nguy khủng bố mà còn làm tổn hại dân chủ.

Paris được đặt vào tình trạng khẩn cấp sau khi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố ngày 13-11-2015 làm 130 người chết. Theo dự kiến thì luật sẽ hết hiệu lực vào ngày 26-2 tới, tuy nhiên Tổng thống Pháp Francois Hollande đang vận động Quốc hội ủng hộ kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm ba tháng nữa sau ngày 26-2. Cuộc bỏ phiếu quyết định có kéo dài hay không sẽ diễn ra vào ngày 3-2 tới.

Vì bất đồng với chính sách chống khủng bố của Tổng thống Francois Hollande, cụ thể không đồng ý dự luật tịch thu quốc tịch Pháp của các phần tử khủng bố có hai quốc tịch mà Bộ trưởng Tư pháp nước này Christiane Taubira đã từ chức ngày 27-3. Quốc hội Pháp sẽ bỏ phiếu về dự luật vào tháng 2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm