Rung chấn động đất Chile lan xa hàng ngàn cây số

Lúc 19 giờ 54 phút tối 16-9 (giờ địa phương), động đất 8,3 độ Richter xảy ra ngoài biển cách TP Illapel 46 km. Sau đó tiếp tục có nhiều dư chấn mạnh đến 6 độ Richter. Thủ đô Santiago bị rung lắc mạnh. Hàng ngàn người hoảng hốt chạy ra đường (ảnh).

Rung chấn động đất Chile lan xa hàng ngàn cây số ảnh 1

Rung chấn ảnh hưởng đến tận Buenos Aires (Argentina) cách Chile 1.400 km. Sân bay Buenos Aires phải sơ tán. Hải quân Chile đã phát cảnh báo sóng thần ở ven biển Thái Bình Dương. Khoảng một triệu dân cư trú ven biển Chile sơ tán. Hawai, một phần bang California (Mỹ), Peru, New Zealand và nhiều đảo ở Thái Bình Dương đã cảnh báo sóng thần. Nicaragua sơ tán 18.000 dân dọc bờ biển. Người dân trên đảo Phục Sinh cách Chile 3.750 km cũng tìm nơi trú an toàn.

Tại Chile, nhiều đợt sóng lớn đã đánh vào vùng Coquimbo và Valparaiso. Cơ quan Tình huống khẩn cấp quốc gia thông báo các cơ quan chủ chốt và các cơ sở hạ tầng quan trọng không bị ảnh hưởng. Chile nằm trong vành đai lửa Thái Bình Dương. Tháng 2-2010, động đất mạnh 8,8 độ Richter và sóng thần đã tàn phá vùng duyên hải phía Nam Chile. 523 người chết, 24 người mất tích.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm