Rút vũ khí khỏi giới tuyến miền Đông Ukraine

Thỏa thuận hòa bình được ký kết ở Minsk (Belarus) hồi tháng 2 chỉ quy định các bên rút vũ khí có cỡ nòng trên 100 mm ra khỏi khu vực giới tuyến.

Hôm 21-7 (giờ địa phương) tại Minsk, nhóm tiếp xúc về xung đột Ukraine (bao gồm đại diện của chính phủ Ukraine, lực lượng ly khai ở miền Đông, Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu) đã tiếp tục ký kết thỏa thuận mới về rút toàn bộ vũ khí có cỡ nòng dưới 100 mm khỏi giới tuyến miền Đông.

Trả lời đài truyền hình RT (Nga), ông Alexander Hug, Phó Giám đốc Ủy ban đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu tại Ukraine (ảnh), nhận xét: “Thỏa thuận nhóm tiếp xúc vừa ký kết là một chặng mới. Sự kiện rút vũ khí ở cỡ nòng này (không được nêu trong thỏa thuận hòa bình Minsk) là nguyện vọng của hai bên”.

Ông khẳng định giao tranh tại một số khu vực dọc giới tuyến vẫn diễn ra. Ông nói: “chúng tôi nhận thấy có pháo hạng nặng, điều này đã vi phạm thỏa thuận hòa bình Minsk”.

Tổng thống Petro Poroshenko đã giao cho đại diện Ukraine trong nhóm tiếp xúc trong thời gian nhanh nhất phải ký kết một thỏa thuận bảo đảm thiết lập vùng đệm rộng 30 km dọc giới tuyến miền Đông Ukraine. Nhóm tiếp xúc sẽ tiếp tục gặp nhau vào ngày 28-7 và 3-8.

Trong khi đó, báo Wall Street Journal (Mỹ) ngày 23-7 dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Lầu Năm Góc dự tính viện trợ cho Ukraine một radar tầm xa để ngăn chặn pháo binh của lực lượng ly khai. Lầu Năm Góc cho rằng radar này không phải là vũ khí sát thương. Quy trình này còn phải được Nhà Trắng phê chuẩn.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm