Sai lầm tồi tệ nhất trong lịch sử quân đội Mỹ

Tờ Wall Street Journal dẫn một nguồn tin ngày 8-1 cho biết tên lửa được gửi đi từ sân bay quốc tế Orlando của Mỹ vào đầu năm 2014 tới Tây Ban Nha nhằm phục vụ cho cuộc tập trận quân sự của NATO. Cũng như bất cứ các lần vận chuyển vũ khí quân sự nhạy cảm khác, tên lửa Hellfire này được đánh dấu là hàng vận chuyển cần kiểm soát nghiêm ngặt và bất cứ đơn vị vận chuyển nào liên quan cũng được thông báo.

Tên lửa Hellfire (Ảnh: Getty Images) 

Nhà sản xuất Lockheed Martin đã trực tiếp vận chuyển tên lửa sau khi được sự nhất trí của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Một cuộc tập trận của NATO ở Tây Ban Nha đã sử dụng quả tên lửa này. Và lẽ ra, sau đó nó phải được đưa trở lại Mỹ. Tuy nhiên các quan chức khi giám sát việc vận chuyển thiết bị quân sự lên một chiếc máy bay rời Tây Ban Nha phát hiện quả tên lửa Hellfire mất tích.

Sau khi điều tra, quân đội Mỹ xác định quả tên lửa này đã được đưa lên một chiếc xe tải của hãng hàng không Air France. Xe tải chở tên lửa tới sân bay Charles de Gaulle ở Paris (Pháp). Tại đây, quả tên lửa được đưa lên một chuyến bay của Air France tới Cuba.

Khi máy bay hạ cánh ở Hanava, một quan chức địa phương đã phát hiện ra lô hàng có đánh dấu này đã thu giữ lại. Khoảng tháng 6-2014, nhà sản xuất Lockheed Martin thông báo cho Bộ Ngoại giao Mỹ về vụ mất tích hi hữu này. Bộ Tư pháp Mỹ đã mở cuộc điều tra vụ việc. Chưa rõ việc tên lửa được đưa tới Cuba là hành vi vô tình hay cố ý.

Sự kiện này xảy ra trong thời điểm Washington và Havana chưa bình thường hóa quan hệ song phương.

Suốt hơn một năm qua, giới chức Mỹ đã tìm cách thuyết phục chính phủ Cuba trả lại tên lửa Hellfire bị gửi nhầm. Các quan chức Mỹ cho biết họ không lo ngại khả năng quân đội Cuba tháo dỡ quả tên lửa. Mối lo lớn nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ là Cuba có thể chia sẻ công nghệ tên lửa Hellfire với các quốc gia đối thủ của Mỹ như Trung Quốc, Nga và CHDCND Triều Tiên. 

Hellfire là tên lửa không đối đất, thường được trang bị cho các trực thăng chiến đấu. Ban đầu, cách đây vài thập niên, loại tên lửa này được thiết kế làm vũ khí chống tăng nhưng sau đó được nâng cấp trở thành một phần quan trọng trong hệ thống vũ khí chống khủng bố của chính phủ Mỹ. Tên lửa này thường được phóng đi từ máy bay không người lái Predator để thực hiện các cuộc tấn công ở nhiều quốc gia trong đó có Yemen và Pakistan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm