Sập nhà hàng loạt tại Trung Quốc, 20 người chết

Bốn ngôi nhà cao tầng liền nhau ở TP Ôn Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) đổ sập trong ngày 10-10, ít nhất 20 người chết, 6 người được cứu sống, tin từ Tân Hoa xã. Tuy nhiên số liệu này còn có thể chưa chính xác vì vẫn còn một số lượng người mất tích.

Các ngôi nhà này do các nhà thầu địa phương xây dựng, không rõ được xây vào thời điểm nào, được dùng làm nơi thuê trọ cho các lao động nhập cư từ nơi khác đến.

Ông Yan Yongfa 57 tuổi, một lao động nhập cư được cứu sống nói với Tân Hoa xã rằng mỗi phòng trong nhà có ít nhất từ 2-3 người sống, đa số cũng là lao động nhập cư như ông. Bản thân ông Yan Yongfa sống chung với 4 người nữa trong một phòng do chủ lao động thuê cho.

Nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm người sống sót sau vụ sập nhà hàng loạt ở TP Ôn Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) ngày 10-10.

Nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm người sống sót sau vụ sập nhà hàng loạt ở TP Ôn Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) ngày 10-10. Ảnh: AFP

Tiến trình cứu hộ diễn ra khá chậm. Các đống gạch đá chất cao bằng tòa nhà 3 tầng. “Chúng tôi chủ yếu cứu hộ bằng tay để đảm bảo an toàn cho những người bị kẹt bên dưới, do đó tiến trình có bị chậm.” Tân Hoa xã dẫn lời trưởng lực lượng cứu hộ Sun Jing.

Nguyên nhân nhà sập hàng loạt đang được điều tra. Các ngôi nhà cũ nát gần đó – được xây dựng từ thập kỷ 1970 – được chủ động đánh đổ để ngăn một thảm họa sập nữa.

Việc hàng trăm triệu người di chuyển từ các vùng nông thôn Trung Quốc ra thành phố làm việc nhiều thập kỷ nay đã góp phần đẩy nhanh đà tăng trưởng kinh tế nước này. Tuy nhiên phần lớn bộ phận lao động này vẫn chỉ hưởng mức lương thấp, không chỉ thế họ còn không được phép mua nhà tại địa phương họ đang sống và làm việc.

Chuyện nhà cửa, các công trình xây dựng ở Trung Quốc sập gia tăng trong những năm gần đây, nguyên nhân chủ yếu do chất lượng xây dựng kém.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm