Sập nhà thờ, 160 người chết, thương vong tiếp tục tăng

Ít nhất 160 người đã chết trong thảm họa sập nhà thờ ở TP Uyo, bang Akwa Ibom (nam Nigeria), AP dẫn số liệu cập nhật từ BV ĐH Uyo ngày 11-12. Rất nhiều người bị thương.

Thảm họa xảy ra ngày 10-12. Lúc bị sập, nhà thờ Bible Reigners vẫn đang xây dựng dở dang. Công nhân đang cố thúc nhanh tiến độ hoàn thành kịp buổi lễ phong chức giám mục Akan Weeks vào thứ Bảy 10-12, AP dẫn lời một thành viên trong giáo đoàn cho biết.

Vào thời điểm xảy ra thảm họa, trong nhà thờ có hàng trăm người, trong đó có cả Thống đốc Udom Emmanuel của bang Akwa Ibom. Cả Thống đốc Emmanuel và giám mục Akan Weeks may mắn thoát chết.

Nhân chứng Ukeme Eyibio cho biết anh vừa đậu xe bên ngoài nhà thờ để gọi một cuộc điện thoại thì bỗng nghe tiếng nổ long trời như nổ bom, sau đó anh thấy nhà thờ sập hẳn xuống đất, hầu như biến mất giữa không gian.

Xà nhà bằng kim loại đổ ập xuống người cầu nguyện bên dưới. Mái nhà thờ bằng sắt rúm ró lại sau vụ sập. “Người bị kẹt bên trong rất nhiều, máu chảy khắp nơi, giỏ xách, giày dép vương vãi” - nhân chứng Eyibio nói với AP qua điện thoại.

Nhà thờ sập hẳn xuống đất, 160 người chết.

Nhà thờ sập hẳn xuống đất, 160 người chết. Ảnh: EPA

Eyibio và ba người nữa cứu được 10 người bị thương nhưng không dám vào sâu bên trong nhà thờ vì các công nhân cảnh báo có thể sẽ còn sập thêm. Chủ thầu xây dựng nhà thờ phải huy động một xe cần cẩu dọn đống đổ nát để cứu hộ và thu thập thi thể nạn nhân.

Thi thể nạn nhân được tập trung về các nhà xác tư nhân ở Uyo để chờ điều tra. Tuy nhiên, gia đình nhiều nạn nhân lén đưa người thân về chôn cất, vì các nhà xác này không có hệ thống làm lạnh bảo quản xác.

Các nhà báo tại hiện trường nói rằng các nhân viên nhà thờ ngăn họ lấy thông tin về thảm họa, đòi tịch thu máy quay, máy ảnh, yêu cầu họ rời đi. Chính quyền bang Akwa Ibom cho biết sẽ điều tra những người liên quan và hướng điều tra sẽ là tiêu chuẩn xây dựng của công trình.

Ít nhất 160 người chết trong vụ sập nhà thờ Nigeria. Ảnh: AP

Ít nhất 160 người chết trong vụ sập nhà thờ ở Nigeria. Ảnh: AP

Nhà cửa, công trình sập ở Nigeria vẫn hay xảy ra. Theo AP, một nguyên nhân là vì nạn tham nhũng. Các nhà thầu dùng các vật liệu không đạt tiêu chuẩn để xây dựng và hối lộ thanh tra xây dựng để cho qua công trình kém chất lượng. Nhiều công trình thậm chí xây dựng không giấy phép.

Năm 2014, một nhà khách nhiều tầng của nhà thờ Synagogue ở TP lớn nhất Nigeria là Lagos bị sập khiến 116 người thiệt mạng. Nguyên nhân sập là vì lỗi thiết kế. Hai kỹ sư, ba lãnh đạo nhà thờ bị cáo buộc tội hình sự bất cẩn và giết người không cố ý. Tuy nhiên tới giờ chính quyền Lagos vẫn chưa thể đưa được những người này ra tòa vì không vượt qua được sự can thiệp, cản trở từ nhiều bên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm