Sập nhà thờ ở Nigeria, 60 người thiệt mạng

Nhà thờ Reigners Bible ở Uyo, Thống đốc bang Akwa Ibom - ông Udom Emmanuel đã tổ chức buổi lễ trong khi vẫn đang trong quá trình xây dựng, hãng tin AP đưa tin. Công nhân xây dựng đã phải gấp rút chuẩn bị để kịp buổi lễ tấn phong ông Akan Weeks lên làm giám mục. Thế rồi tai nạn đã xảy ra.

Hiện trường nhà thờ sau khi bị sập. Ảnh: SPUTNIK

Trong số những người tham dự có Thống đốc bang Akwa Ibom - ông Udom Emmanuel, tuy nhiên ông may mắn đã không bị thương. Ngoài ra, còn có một số quan chức cấp cao khác của địa phương được cho là đã đến tham dự và có thể nằm trong số những người thiệt mạng. Tổng thống Nigeria, ông Muhammadu Buhari đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân.

Tòa nhà sụp đổ ngay từ giữa gian nhà, các nhân chứng kể lại. Otobong Asukwo, người có mặt tại buổi lễ, nói với tờ Premium Times rằng ông đã may mắn bước ra khỏi tòa nhà ngay trước khi xà nhà bằng kim loại và mái tôn sập xuống.

Nhà thờ Reigners Bible đã tổ chức buổi lễ trong khi vẫn đang trong quá trình xây dựng. Ảnh: SPUTNIK

"Nó bị sập ngay từ giữa mái nhà. Tôi thấy các cột trụ ở giữa đã bị tháo dỡ, có lẽ là để tạo thêm chỗ cho mọi người ngồi. Thống đốc và người của ông ấy đều ở bên trong nhà thờ. Nhưng họ đã thoát ra được vì họ ngồi ở phía trước trong khi mái nhà bị sập ở phía giữa, ngay trên đầu của rất nhiều người dân. Giám mục Weeks cũng thoát được và không bị thương" - Otobong Asukwo nói.

Thi thể của ít nhất 60 nạn nhân đã được tìm thấy nhưng số người thiệt mạng có thể tăng lên khi những đống đổ nát được dọn dẹp, một nhân viên cứu hộ cho biết. Tuy nhiên, một nữ phát ngôn viên cảnh sát nói với tờ Premium Times rằng những người bị thương vẫn đang được đưa tới bệnh viện. Trong đó có một số người chỉ là ngất xỉu do hoảng sợ. "Chúng tôi phải đợi để xác nhận được tình trạng của tất cả nạn nhân từ nhân viên y tế, trước khi đưa ra bất kỳ con số nào" - nữ phát ngôn viên cảnh sát nói.

Phát ngôn viên của thống đốc cho biết bang sẽ điều tra rõ liệu nhà thờ có vi phạm các tiêu chuẩn xây dựng hay không. "Một ban điều tra cấp cao đang được thành lập để tìm hiểu rõ các nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp dẫn đến vụ tai nạn này. Chúng tôi cũng nỗ lực ngăn chặn những trường hợp tương tự tái xảy ra và trừng phạt những kẻ đã vi phạm tiêu chuẩn xây dựng" - tờ Nigeria Daily Post đưa tin.

  Xe cấp cứu đến hiện trường. Ảnh: SPUTNIK

Theo trang tin Sputnik, sập nhà thường xuyên xảy ra ở Nigeria vì nạn tham nhũng, ăn bớt vật liệu và tiến độ trong ngành xây dựng. Ngoài rút ruột công trình, các thanh tra viên cũng được hối lộ để ngó lơ tình trạng này.

Năm 2014, 116 người đã thiệt mạng tại một nhà khách của Giáo hội Synagogue ở TP Lagos của Nigeria, AP cho biết. Một nhân viên điều tra đã phát hiện ra rằng thiết kế không đạt chuẩn cùng nhiều lỗi thi công đã dẫn đến vụ sập. Giám mục và người trông coi nhà thờ đã bị buộc tội cẩu thả và ngộ sát nhưng vẫn chưa được đưa ra xét xử.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm