Sau khi Putin điện đàm với Trump, Nga dội bom Syria

Dù vậy, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố con đường duy nhất giải quyết khủng hoảng Syria vẫn là giải pháp chính trị.

Đêm 15-11 (giờ địa phương), không quân Nga và quân đội Syria đã dội bão lửa vào các mục tiêu ở miền trung và tây bắc Syria, trong đó có Aleppo. CNN ghi nhận đây là các phi vụ đầu tiên được nối lại sau một tháng và là các phi vụ đầu tiên sau khi ông Donald Trump đắc cử.

Tại Aleppo, không quân Syria đã ném các thùng chất nổ xuống quân khủng bố. Lần đầu tiên máy bay Syria gây nhiễu để tránh tên lửa đất đối không.

Về phía Nga, đài truyền hình RT (Nga) đưa tin tại cuộc họp với Tổng thống Putin và bộ tổng tham mưu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu thông báo quân đội Nga đã mở chiến dịch tấn công các tổ chức khủng bố IS và Mặt trận Al Nusra (cũ) ở hai tỉnh Idlib và Homs của Syria. Các mục tiêu gồm kho đạn, trung tâm huấn luyện và nhà xưởng.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hạm đội Nga, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đã tham gia chiến dịch quân sự. Các máy bay Su-33 cất cánh từ tàu sân bay để ném bom. Ngoài ra, tàu hộ vệ Đô đốc Grigorovich thuộc hạm đội biển Đen cũng đã bắn tên lửa hành trình Kalibr.

Theo hãng tin Interfax (Nga), hạm đội biển Bắc Nga gồm tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, tàu tuần dương Pyotr Đại đế, hai tàu chống tàu ngầm Severomorsk và Phó đô đốc Kulakov cùng một số tàu yểm trợ mới di chuyển đến Địa Trung Hải cách đây vài ngày.

Bộ trưởng Sergey Shoygu khẳng định không có phi vụ nào trong ngày 15-11 tấn công Aleppo và chiến dịch không kích của Nga sẽ tiếp tục. Nga nối lại chiến dịch không kích ở Syria chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Putin điện đàm với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Trả lời báo Wall Street Journal cuối tuần trước, ông Trump đã nhận xét tại Syria, Mỹ nên tập trung chống IS và từ bỏ ủng hộ đối với cánh nổi dậy Syria ôn hòa.

Trong khi đó, cùng ngày 15-11, trả lời đài truyền hình RTP của Bồ Đào Nha, Tổng thống Bashar al-Assad của Syria cho biết ông chờ đợi tổng thống mới của Mỹ thay đổi chính sách đối ngoại đối với Syria. Ông nhận xét ông Trump phải giữ lời hứa tiêu diệt IS và ông chờ trao đổi với ông Trump về vấn đề này. Ông khẳng định Syria sẽ là đồng minh của Mỹ nếu Mỹ thực tâm đấu tranh chống khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm