Sau khi rút, phe nổi dậy nã pháo vào Aleppo

Ngày 23-12, phe nổi dậy nã pháo vào Aleppo sau khi rút hết khỏi TP này một ngày trước đó, hãng tin Reuters cho biết.

Theo tổ chức Quan sát nhân quyền Syria (Anh), phe nổi dậy từ bên ngoài TP Aleppo đã bắn khoảng 10 quả pháo vào quận al-Hamdaniya (ở phía tây nam Aleppo) làm sáu người chết, trong đó có hai trẻ em. Truyền thông nhà nước Syria nói ít nhất ba người chết.

Phía quân chính phủ Syria và Nga đã không kích trả đũa. Các khu vực hứng không kích là tây, tây nam và nam Aleppo. Đây là lần không kích đầu tiên kể từ khi chính phủ Syria và phe nổi dậy thống nhất một thỏa thuận ngừng bắn và cho phe nổi dậy đầu hàng và rút khỏi Aleppo ngày 15-12. Chưa có thông tin về thương vong từ các trận không kích này.

Quân chính phủ Syria tại quận Ansari ở đông Aleppo ngày 23-12. Ảnh: AP

Quân chính phủ Syria tại quận Ansari ở đông Aleppo ngày 23-12. Ảnh: AP

Nhóm tay súng nổi dậy cuối cùng rời khỏi Aleppo vào khuya 22-12. Khoảng 35.000 dân thường cũng được sơ tán khỏi Aleppo theo thỏa thuận này.

Trong ngày 23-12, quân chính phủ Syria và các nhóm đồng minh, trong đó có nhóm vũ trang Hezbollah đã kiểm tra và rà phá bom mìn ở các quận ở đông Aleppo vốn bị phe nổi dậy chiếm đóng. Hàng trăm dân thường vốn sơ tán trước đó đã quay lại Aleppo kiểm tra nhà cửa.

Cả quốc tế và Tổng thống Syria Bashar al-Assad đều thực tế rằng việc tái chiếm thành công Aleppo từ phe nổi dậy không có nghĩa nội chiến kết thúc. Động thái nã pháo, không kích mới nhất này đã chứng minh điều đó. Thêm nữa, trong ngày 23-12, chính quyền thủ đô Damacus đã phải ngưng cấp nước trong vài ngày vì phe nổi dậy đã làm ô nhiễm nguồn nước bằng cách pha dầu diesel vào nguồn nước.

Người dân tại quận Salaheddin ở Aleppo ngày 23-12. Ảnh: AFP

Người dân tại quận Salaheddin ở Aleppo ngày 23-12. Ảnh: AFP

Trong ngày 23-12, Tổng thống Assad đã cám ơn Tổng thống Nga Vladimir Putin vì đã sát cánh với Syria trong trận chiến và hy vọng việc tái chiếm thành công Aleppo sẽ mở đường cho một tiến trình chính trị giải quyết nội chiến.

Tổng thống Putin cho biết Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Assad đã đồng ý chọn thủ đô Astana (Kazakhtan) làm nơi mở tiến trình thương lượng hòa bình mới. Cuộc hòa đàm do LHQ bảo trợ và làm trung gian ở Geneva đã bị gián đoạn đầu năm nay khi bạo lực Syria, đặc biệt ở Aleppo, liên tục leo thang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm