Sau Nga và Iran, đến lượt Iraq tố Thổ Nhĩ Kỳ buôn lậu dầu với IS

RT ngày 8-12 cho biết trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier hôm 7-12, ông Abadi nhấn mạnh "tầm quan trọng của việc ngăn chặn hoạt động buôn lậu dầu từ các băng khủng bố của Daesh, mà phần lớn trong số này được chuyển lậu qua Thổ Nhĩ Kỳ". Daesh là tên trong tiếng Arab của IS.

"Thổ Nhĩ Kỳ hứa với chúng tôi rằng họ sẽ chấm dứt sự xâm nhập của bọn khủng bố. Tuy nhiên, chúng tôi cần phải hành động nhiều hơn để ngăn chặn chúng và chấm dứt tuồn lậu dầu khỏi Syria và Iraq và nguồn tài chính của IS thông qua việc giao dịch bất hợp pháp này" - Abadi nói thêm.

Trước đó, Nga đã đưa ra bằng chứng cáo buộc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và gia đình ông dính líu đến hoạt động phi pháp trên. Dữ liệu trinh sát của Bộ Quốc phòng Nga cho thấy hầu hết hoạt động buôn lậu dầu được thực hiện thông qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. Ảnh: AFP

Giới chức Iran sau đó cũng tuyên bố rằng các cố vấn quân sự trên mặt đất ở Iraq và Syria có hình ảnh các xe tải chở dầu của nhóm khủng bố đi vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bác bỏ các cáo buộc trên và dọa tung bằng chứng tố ngược Nga giao dịch dầu với IS. 

Cáo buộc của ông Abadi được đưa ra trong bối cảnh hôm 3-12, Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hơn 100 quân nhân được trang bị với xe tăng và pháo binh đến một khu vực thuộc lãnh thổ Iraq, gần thành phố Mosul do IS kiểm soát.

Iraq gọi động thái này là xâm phạm chủ quyền của mình, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nhấn mạnh rằng quân đội nước này ở đó để phục vụ nhiệm vụ quốc tế nhằm đào tạo và trang bị cho các lực lượng Iraq chống lại IS.

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Đức hôm 7-12, ông Abadi một lần nữa cũng đã nhấn mạnh rằng sự xâm nhập của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào lãnh thổ Iraq là "không thể chấp nhận" và đã xảy ra "mà không có sự hay biết hoặc đồng ý của chính phủ Iraq".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm