Saudi Arabia bị nghi ủng hộ khủng bố Al Qaeda

Ngày 5-2 (giờ địa phương), người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest thông báo như trên nhưng không nêu rõ khi nào chấm dứt xem xét.

Trước đó, báo Le Figaro (Pháp) nêu năm 2002, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã công bố tài liệu mật cho thấy chính phủ Saudi Arabia hậu thuẫn tài chính cho Al Qaeda. Sau đó tài liệu này đã được xếp là tài liệu mật. Trong tài liệu mật dày 28 trang, một phần tử Al Qaeda tên là Zacarias Moussaoui, người Pháp (ảnh) đã khai hàng chục nhân vật hàng đầu của Saudi Arabia đã cung cấp tiền bạc cho Al Qaeda vào cuối những năm 1990.

Tài liệu mật cho thấy đại sứ quán Saudi Arabia tại Washington, lãnh sự quán Saudi Arabia tại Los Angeles và một số nhân vật giàu có người Saudi Arabia sống tại Sarasota (bang Florida của Mỹ) đều có can dự vào. Zacarias Moussaoui đã bị tòa án Mỹ kết án tù chung thân vì tham gia vụ tấn công ngày 11-9-2001. Còn tài liệu mật đã nêu được cất kỹ trong một căn phòng an toàn ở Hạ viện.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest giải thích hồi năm ngoái, Quốc hội Mỹ đã từng yêu cầu cơ quan tình báo xem xét công bố phần tài liệu mật này. Người phát ngôn nhận định: “Mỹ và Saudi Arabia đang duy trì quan hệ chặt chẽ về đấu tranh chống khủng bố và đây là yếu tố then chốt trong quan hệ đối tác chiến lược của hai nước”.

Đại sứ quán Saudi Arabia tại Mỹ đã lên án lời khai của Zacarias Moussaoui nhằm đả phá quan hệ giữa Mỹ và Saudi Arabia. Trong khi đó, các nghị sĩ Mỹ đòi giải mật tài liệu đã nêu để xem lời khai của Zacarias Moussaoui có căn cứ hay vu khống.

Ông Bob Graham, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban điều tra Quốc hội về vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11-9-2001, phát biểu với báo Le Figaro: “Người Saudi Arabia biết điều họ làm và biết Mỹ biết điều đó… Họ đã tiếp tục ủng hộ Al Qaeda rồi mới đây nhất lại ủng hộ Nhà nước Hồi giáo về kinh tế và tư tưởng. Chính thái độ từ chối nhìn thẳng vào sự thật của chúng ta đã gây nên làn sóng cực đoan tấn công Paris (Pháp) mới rồi”.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm