Saudi Arabia bị tố ám sát ông Arafat

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng thông tấn Shehab của Palestine, ông Bassam Abu Sharif nói rằng cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush đã liên lạc với giới chức Saudi Arabia sau một cuộc họp với Thủ tướng Israel khi đó là Ariel Sharon, trong đó vấn đề thủ tiêu ông Arafat đã được thảo luận và chính quyền Saudi Arabia đã đồng ý.

Ông Sharif nói tiếp rằng Saudi Arabia ủng hộ việc ám sát ông Arafat do nước này xem lãnh tụ Palestine là một chướng ngại cho Sáng kiến Hòa bình Ả Rập, vốn nhắm đến cái gọi là một giải pháp hai nhà nước trong cuộc xung đột giữa Palestine và Israel.

“Ông Sharon đã gặp ông Bush tại Nhà Trắng và nói với ông này rằng ông ta (Sharon) không còn có thể giữ lời hứa không tấn công ông Arafat”. Theo ông Sharif, lý do mà ông Sharon khi đó đưa ra là ông Arafat “là một nhân vật khủng bố chóp bu và đang hợp tác với Hamas” và rằng các chiến dịch của Hamas được thực hiện “với sự phê duyệt ủng hộ của ông Arafat”.

Ông Sharif nhấn mạnh ông Bush đã liên lạc với giới chức Saudi Arabia trong ngày hôm sau và thông báo cho họ về vấn đề trên và chính quyền Riyadh đã tán đồng quyết định ám sát ông Arafat.

Bà Suha Arafat. Ảnh: REUTERS

Cố vấn của cố lãnh tụ Palestine lưu ý rằng cuốn sách mới của ông, có tựa đề “Salty Fish” (tạm dịch “Cá mặn”) chứa nhiều bí mật về vụ ám sát ông Arafat, Sheik Ahmed Yassin – cựu lãnh đạo phong trào Hamas thiệt mạng trong một vụ không kích của Israel hồi năm 2004, cũng như ông Mahmoud al-Mabhouh - một nhân vật cao cấp khác của Hamas tử vong tại một khách sạn ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất hồi năm 2010.

Ông Arafat, cố lãnh đạo của Tổ chức Giải phóng Palestine, đã qua đời ở tuổi 75 vì lý do không được xác định tại một bệnh viện gần thủ đô Paris của Pháp vào ngày 11-11-2004.

Năm 2012, vợ của ông Arafat, bà Suha đã khởi kiện tại Pháp với cáo buộc chồng bà bị ám sát khi đang ở tại bệnh viện quân đội Mercy gần Paris hồi năm 2004. Ông đã được đưa đến bệnh viện này trong tháng trước đó do bị tiêu chảy và nôn mửa.

Theo các bác sĩ Pháp, ông tử vong do bị đột quỵ, dù nguồn gốc bệnh tình của ông không được xác định.

Cũng trong năm đó, mộ của ông Arafat đã được mở để các toán điều tra viên của Pháp, Thụy Sĩ và Nga có thể thu thập mẫu để điều tra.

Một cuộc điều tra sau đó cho thấy không có dấu hiệu ông Arafat bị đầu độc. Tuy nhiên, những cuộc điều tra riêng rẽ của các chuyên gia Thụy Sĩ và Nga cho thấy ông này bị đầu độc bằng plutonium, theo đài Press TV của Iran.

Nhiều người Palestine tin rằng Israel đã đầu độc ông Arafat. Tuy nhiên, Tổng thống Palestine Mahmou Abbas và đối thủ lâu năm của ông Mohammed Dahlan đều bị cáo buộc đồng lõa trong việc gây ra cái chết cho ông Arafat trước đây.

Hiện Saudi Arabia chưa lên tiếng về cáo buộc của ông Sharif liên quan đến cái chết của ông Arafat. Riyadh hiện đang bị vướng vào cuộc tranh cãi liên quan đến cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 10. Ankara đã kêu gọi xử lý vụ việc này theo luật quốc tế sau khi Riyadh từ chối dẫn độ sang Thổ Nhĩ Kỳ hai quan chức Saudi bị tình nghi liên quan đến vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm